MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có nhiều điểm khác nhau giữa giáo viên vùng nông thôn và vùng trung tâm, thành phố. Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn

Giáo viên ở thành phố tham vọng hơn vùng nông thôn

HUYÊN NGUYỄN LDO | 26/09/2017 08:29

Yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chuyên môn của giáo viên ở trung tâm thành phố khá cao là ít triển vọng được đề bạt thăng tiến, mâu thuẫn với đồng nghiệp; triển vọng thấp xin nghỉ phép để tham gia học/đào tạo; thiếu giao tiếp với các giáo viên khác và mâu thuẫn về mặt quản lý trường học.

Tại Hội thảo giáo dục 2017 về chất lượng giáo dục phổ thông do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức mới đây, nhóm nghiên cứu của giảng viên Phạm Thị Thanh Hải - Trường ĐH Giáo dục và Trịnh Ngọc Thạch - Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có những chia sẻ về thực trạng phát triển chuyên môn của đội ngũ giáo viên tiểu học. Bên cạnh việc chỉ ra rằng giáo viên trẻ hầu như không nhận được sự hỗ trợ từ hiệu trưởng, nhóm nghiên cứu đưa ra những điều cản trở khác cho sự phát triển chuyên môn của giáo viên mới vào nghề.

Theo đó, yếu tố gây cản trở nhiều nhất đến sự phát triển chuyên môn mà giáo viên nhận định là lương không đủ với 35,63% ý kiến khá nhiều cản trở; 17,50% ý kiến cản trở nghiêm trọng. Ngoài ra, có nhiều lí do khác như thiếu cơ hội được đào tạo bồi dưỡng, quá nhiều việc, lớp quá đông, chất lượng cơ sở vật chất xã hội chung kém, mâu thuẫn về mặt quản lý trường học, mâu thuẫn với đồng, mâu thuẫn với người thẩm quyền về giáo dục…

 

Nghiên cứu cũng chỉ rõ những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chuyên môn của giáo viên ở trung tâm thành phố khá cao là do mâu thuẫn với đồng nghiệp; triển vọng thấp xin nghỉ phép để tham gia học/đào tạo; thiếu giao tiếp với các giáo viên khác và mâu thuẫn về mặt quản lý trường học.

Đặc biệt, yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đối với giáo viên các trường tại thành phố là ít triển vọng được đề bạt thăng tiến. Những yếu tố này lại khác so với các trường ở nông thôn và thành phố. Các giáo viên ở nông thôn cho thấy yếu tố ảnh hưởng lớn là ít triển vọng được đề bạt thăng tiến và quá nhiều công việc.

 

Ngoài ra, giáo viên còn vướng mắc khi gặp những rào cản ảnh hưởng tới học sinh. Trong đó, rào cản lớn nhất là phụ huynh không can dự (40.00% ý kiến khá nhiều cản trở và 29.38% ý kiến cản trở nghiêm trọng) và kỷ luật kém (36.56% ý kiến khá nhiều cản trở và 31.88% ý kiến cản trở nghiêm trọng).

 

Từ đó, nhóm nghiên cứu khiến nghị, đội ngũ giáo viên là linh hồn của nhà trường. Ở cấp tiểu học, giai đoạn mở đầu của giáo dục phổ thông, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quyết định chất lượng của cả giai đoạn giáo dục cơ bản. Bởi vậy, việc tập trung phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học cả về số lượng và chất lượng cần phải được quan tâm đúng mức và có những chính sách đặc thù. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn