MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều giáo viên đồng tình và mong muốn phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2 sớm được triển khai. Ản: Vân Trang

Giáo viên tiếng Anh ủng hộ đề xuất thi tốt nghiệp THPT với 2 môn Toán, Văn

Trà My LDO | 06/11/2023 14:55

Trước một số ý kiến băn khoăn với phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2 vì tiếng Anh không là môn bắt buộc, nhiều giáo viên tiếng Anh lại bày tỏ sự đồng tình và mong muốn phương án này sớm được triển khai.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang thực hiện lấy ý kiến khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Cụ thể, có 3 phương án được đưa ra:

Phương án 4+2 tức là 4 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn lựa chọn.

Phương án 3+2 tức là 3 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn lựa chọn.

Phương án 2+2 tức là 2 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán và 2 môn lựa chọn.

Sau khi phương án 2+2 được đề xuất, có một số ý kiến cho rằng ngoại ngữ phải là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nêu ý kiến về các phương án thi mà Bộ GDĐT đang lấy ý kiến, trao đổi với Báo Lao Động ngày 5.11, cô Bùi Ngọc Anh - giáo viên môn tiếng Anh của một trường THPT tại Thái Bình - cho rằng, việc thi THPT nên được triển khai theo hướng gọn nhẹ, tiết kiệm thời gian, phát huy thế mạnh của người học.

“Thi tốt nghiệp THPT cần tổ chức theo tinh thần giảm áp lực cho người học đồng thời cũng phù hợp với xu thế chung của các nước phát triển trên thế giới.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới cũng rất ủng hộ phương án thi tốt nghiệp tinh giản số lượng môn thi, giảm bớt chi phí xã hội. Thậm chí có một số quốc gia không thi tốt nghiệp THPT như Hàn Quốc, Canada hay ở nước Mỹ, số phiếu bỏ thi tốt nghiệp THPT đang dần gia tăng” - cô Ngọc Anh chia sẻ.

Bàn về phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2, cô Bùi Phương Lan - giáo viên tiếng Anh tại Kiến Thuỵ (Hải Phòng) - khẳng định tiếng Anh là một ngoại ngữ đóng vai trò rất quan trọng trong bối cảnh xã hội hiện nay. Tuy nhiên, chỉ nên coi tiếng Anh là môn thi lựa chọn.

“Mặc dù là giáo viên dạy tiếng Anh nhưng tôi rất ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT chỉ gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ Văn.

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của học ngoại ngữ trong xu thế hội nhập và phát triển như hiện nay nhưng chỉ nên coi đó là công cụ để hỗ trợ cho công việc trong tương lai.

Mỗi cá nhân sẽ có kế hoạch, nguyện vọng khác nhau, việc đánh giá năng lực để xét tốt nghiệp chỉ cần dựa vào 2 môn Toán và Ngữ Văn là đủ” - cô Lan bày tỏ.

Cũng theo cô Phương Lan, có rất nhiều học sinh không có năng lực học ngôn ngữ hoặc do ở địa phương nơi các em học tập chưa đủ điều kiện để tiếp cận tốt với môn tiếng Anh. Do đó, không nên để môn tiếng Anh trở thành môn thi bắt buộc.

“Có rất nhiều học sinh đi thi tiếng Anh chỉ để lấy lệ, vượt qua ngưỡng điểm liệt để đạt điểm xét tốt nghiệp THPT, kết quả thi không cao. Theo quan sát của tôi, điểm môn tiếng Anh luôn có sự chênh lệch giữa các thành phố và ở vùng khó khăn.

Do đó, nên để tiếng Anh là môn thi lựa chọn để đáp ứng nhu cầu của học sinh” - cô Lan mong muốn.

Trước những băn khoăn về việc nếu chọn phương án thi 2+2 sẽ làm mất cân bằng khối tuyển sinh, trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống nêu quan điểm: “Tôi thấy không mất cân bằng mà ngược lại, vì Toán và Ngữ văn là 2 môn tiêu biểu cho 2 loại tư duy, 2 lĩnh vực cơ bản và cũng là 2 môn học được nhiều nước lựa chọn trong đánh giá năng lực; cũng như thi tốt nghiệp cấp THPT... Các khối tổ hợp môn học ở THPT đều liên quan đến 2 môn học này".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn