MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học ở vùng cao Sơn La. Ảnh: Trường Tiểu học Lóng Luông

Giáo viên Tin học, Tiếng Anh chạy giữa các điểm trường do thiếu người dạy

Khánh Linh LDO | 20/02/2023 08:55

Sơn La - Năm học 2022-2023, toàn tỉnh thiếu trên 2.000 giáo viên trong đó thiếu 124 giáo viên môn Tiếng Anh và 187 giáo viên môn Tin học.

Giáo viên vất vả chạy giữa các điểm trường

Đã gần 1 năm nay, mỗi ngày, thầy giáo Mùa A Bô - giáo viên trường Tiểu học Lóng Luông (huyện Vân Hồ) phải chạy hàng chục cây số, đi lại giữa 7 điểm trường để giảng dạy môn Tin học cho học sinh nơi đây. 

Cũng như thầy Bô, 2 cô giáo Lý Thị Huệ và Đinh Thị Nhung hằng ngày cũng phải vượt qua những con dốc cheo leo, đến những điểm trường lẻ giảng dạy bộ môn Tiếng Anh cho 8 lớp khối 3 của trường.

Trò chuyện với PV, cô giáo Khuất Thị Hoa - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lóng Luông chia sẻ: “Toàn trường có 41 lớp tại 1 điểm trường chính và 6 điểm trường lẻ tại các bản trên địa bàn xã. Hiện nay, nhà trường chỉ có 2 giáo viên bộ môn Tiếng Anh, đảm bảo việc giảng dạy cho 8 lớp khối 3 của nhà trường. Với bộ môn Tin học, do không có giáo viên nên nhà trường phải cử thầy giáo Mùa A Bô đi học thêm nghiệp vụ bộ môn để về giảng dạy". 

Theo cô Hoa, không chỉ giáo viên Tin học, Tiếng Anh vất vả chạy đi chạy lại giữa các điểm trường, mà hơn 200 học sinh khối lớp 4 - 5 không được học Tin học và Tiếng Anh do tình trạng thiếu giáo viên.

"Với môn Tiếng Anh, để đảm bảo đủ số tiết giảng dạy trong nhà trường cần ít nhất 4 giáo viên, tuy nhiên hiện tại chỉ có 2 giáo viên đủ điều kiện đứng lớp.

Tại trường Tiểu học Lóng Luông (Vân Hồ) chỉ có duy nhất thầy giáo Mùa A Bô dạy môn Tin học cho 7 điểm trường. Ảnh: Trường Tiểu học Lóng Luông

Tương tự, môn Tin học cần ít nhất 2 giáo viên được đào tạo bài bản, chính quy. Nhưng, hiện tại nhà trường không có giáo viên Tin học mà phải đưa giáo viên văn hoá đi đào tạo nghiệp vụ để giảng dạy bộ môn Tin học" - vị hiệu trưởng cho hay. 

Ông Phạm Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ cho biết: “Huyện Vân Hồ có 16 trường, trong đó có 2 trường Tiểu học, 2 trường THCS và 12 trường TH&THCS. Tình trạng thiếu giáo viên xảy ra đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học trên địa bàn. Chỉ tính riêng 2 bộ môn Tin học và Tiếng Anh, huyện Vân Hồ thiếu 28 giáo viên, trong đó 19 giáo viên Tin học và 9 giáo viên Tiếng Anh”.

“Trong đợt tuyển dụng mới đây của huyện Vân Hồ, bộ môn Tin học ra chỉ tiêu tuyển 5 giáo viên, tuy nhiên không có ai nộp hồ sơ đăng ký. Còn với Tiếng Anh, chỉ có 3 người đăng ký thi tuyển trong khi chỉ tiêu tuyển dụng là 5 giáo viên” - ông Hải cho hay.

Giải pháp nào cho việc thiếu giáo viên Tin học, Tiếng Anh ở vùng cao?

Thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết, năm học 2022-2023, toàn tỉnh thiếu trên 2.000 giáo viên các bậc học. Trong đó, thiếu 124 giáo viên môn Tiếng Anh và 187 giáo viên môn Tin học.

Hiện tỷ lệ giáo viên/lớp ở các bậc học trên địa bàn tỉnh cũng chưa đảm bảo so với định mức theo quy định. Tỷ lệ giáo viên/lớp ở bậc nhà trẻ chỉ đạt 1,57 (quy định 2,5 giáo viên/lớp), mẫu giáo đạt 1,41 (quy định 2,2 giáo viên/lớp), tiểu học đạt 1,32 (quy định 1,5 giáo viên/lớp), THCS đạt 1,9 (quy định 1,9 giáo viên/lớp), THPT và GDTX đạt 1,90 (quy định 2,25 giáo viên/lớp).

  Nhiều trường học ở vùng cao Sơn La, học sinh khối 4 - 5 không được học Tiếng Anh do tình trạng thiếu giáo viên. Ảnh: Trường Tiểu học Lóng Luông

Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho hay, hiện nay do nguồn sinh viên tốt nghiệp ra trường đối với giáo viên Tiếng Anh, Tin học chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế địa phương. Mặt khác sinh viên tốt nghiệp tiếng Anh, Tin học có cơ hội việc làm và thu nhập tốt hơn làm giáo viên ở vùng khó khăn. Do đó việc tuyển dụng giáo viên đối với 2 bộ môn nói trên đang gặp rất nhiều khó khăn, có chỉ tiêu nhưng không tuyển dụng được.

“Khắc phục tình trạng trên, trong năm học 2022-2023, ngành GD&ĐT đã bố trí dạy liên trường đối với các trường không đủ giáo viên dạy 2 môn Tiếng Anh và Tin học. Cử giáo viên THCS đến dạy cấp tiểu học hoặc bố trí giáo viên đã được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ tin học để dạy môn Tin học.

Cùng với đó ngành sẽ sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, đưa học sinh về học trường chính hoặc điểm trường trung tâm, đặc biệt là học sinh lớp 3, 4, 5 để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị” - ông Hoàng nói. 

Cùng với đó, rà soát, tổng hợp đăng ký nhu cầu đào tạo văn bằng hai chuyên ngành Tiếng Anh, Tin học đối với các giáo viên có nguyện vọng giảng dạy môn Tiếng Anh, Tin học tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Nhu cầu đào tạo liên thông lên đại học đối với những giáo viên đã tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp chuyên ngành Tin học, Tiếng Anh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn