MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Hải Nguyễn

Giáo viên ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT 2 môn bắt buộc

Vân Trang LDO | 28/10/2023 19:20

Nhiều giáo viên bày tỏ quan điểm ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang thực hiện lấy ý kiến khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Cụ thể, có 3 phương án được đưa ra:

Phương án 4+2 với 4 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12;

Phương án 3+2 với 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn lựa chọn;

Phương án 2+2 với 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.

Các phương án thi đang là chủ đề được giáo viên, học sinh trên cả nước đưa ra thảo luận sôi nổi bởi mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm riêng biệt. Trong số các ý kiến thảo luận, nhiều ý kiến ủng hộ phương án 2+2 - tức là học sinh thi 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.

Thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Khánh Hoà từng nhiều lần bày tỏ quan điểm ủng hộ phương án nêu trên.

"Với phương án này, học sinh sẽ thi tất cả 4 môn. Điều này đảm bảo cho việc xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học theo khối ngành. Phương án này giảm được số môn thi theo dự kiến của Bộ GDĐT nhưng vẫn đảm bảo mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh, giảm áp lực thi cử cho học sinh" - thầy Lực nói.

Là giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, song thầy Lực nhìn nhận, không phải cứ là môn học bắt buộc thì cần đưa vào làm môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc. Điều quan trọng là mục tiêu chúng ta đặt ra.

"Tất cả các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình 2018, đảm bảo mục tiêu yêu cầu phát triển giáo dục phù hợp với thực tế Việt Nam, có sự tiếp cận với các nước, thế giới. Do vậy không thể nói cụ thể môn học nào là quan trọng nhất, môn học nào ít quan trọng mà cần nói rằng, chọn thi môn nào là phù hợp với mục đích, yêu cầu của từng kì thi khác nhau" - thầy Lực nói.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam từng ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT 3+2. Song, khi xuất hiện thêm phương án 2+2, ông lại nghiêng về phương án này với lí do "giảm số môn thi, học sinh sẽ có thêm thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em".

"Tôi ủng hộ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán. Không giảm môn thi, để học sinh phát triển toàn diện, tránh đổ xô vào khối tự nhiên, xã hội. Chúng ta nên nghiên cứu và mạnh dạn triển khai phương án này" - TS Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn