MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
GS Đào Trọng Thi nhấn mạnh nghề giáo là một nghề đặc thù và cần quan tâm đến chế độ tiền lương cho giáo viên. Ảnh: QQ

GS Đào Trọng Thi đề xuất có thang bảng lương riêng cho ngành giáo dục

HUYÊN NGUYỄN LDO | 16/12/2017 13:03
GS Đào Trọng Thi nhấn mạnh: Lương giáo viên cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp đã có tại Nghị quyết T.Ư 8 khóa 2 năm 1996. Nhưng 20 năm qua chúng ta vẫn chưa thực hiện được.

Bên cạnh việc lương giáo viên phải cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp thì cần có thang bảng riêng cho ngành này. 

Chia sẻ tại Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức ngày 15.12, GS Đào trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề xuất lương giáo viên phải cao nhất và cần có thang bảng riêng.

Lí giải đề xuất của mình, GS Đào Trọng Thi cho rằng công việc của người giáo viên là đào tạo ra con người, có ảnh hưởng lớn đến tương lai đất nước, chịu nhiều áp lực nhưng thu nhập hiện chưa xứng đáng với vị trí và trách nhiệm được giao.

“Lương của giáo viên cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp đã được nêu tại Nghị quyết T.Ư 8 khóa 2 năm 1996. Nhưng 20 năm qua chúng ta vẫn chưa thực hiện được. Giáo viên hiện nay chỉ đang có thêm phụ cấp giảng dạy. Nhưng lương đảm bảo tính cố định và là niềm tự hào của giáo viên, còn phụ cấp chỉ là một cách cứu trợ, hỗ trợ mà thôi. Phụ cấp giảng dạy cũng không được tính vào các chế độ như BHYT...”, GS Thi nói.

Từ thực tiễn trên, GS Đào Trọng Thi không chỉ đề xuất xếp lương giáo viên phải cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp mà cần có thang bảng riêng cho ngành này bởi đây là một ngành đặc thù.

Theo GS Đào Trọng Thi, nếu nghề khác chỉ cần một trình độ thì nhà giáo phải có nhiều trình độ khác nhau để dạy từng cấp bậc. Ví dụ, giáo viên mầm non phải có bằng từ trung cấp trở lên. Giáo viên dạy THPT phải có bằng đại học. Giảng viên dạy các môn lý thuyết của chương trình đào tạo đại học phải có bằng thạc sĩ. Người có bằng tiến sĩ mới được làm giảng viên giảng dạy và hướng dẫn chuyên đề, luận văn, luận án. Do đó, không nên áp dụng thang bảng lương của một chuyên viên đơn thuần hành chính vào nghề.

“Việc tăng lương cho nhà giáo là cuộc cách mạng, bởi đây là ý chí của Đảng và của Nhân dân, khi Quốc hội đưa vào luật thì Chính phủ sẽ thực hiện”, GS Thi nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Hồng Nga – nguyên Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho rằng: Ở các nước phát triển, chế độ lương của nhà giáo phải đảm bảo tương xứng các vị trí cống hiến và hiệu quả giảng dạy. Còn ở Việt Nam, lương của giáo viên hiện rất nghèo nàn và hạn chế.

Đề xuất của GS Đào Trọng Thi cũng là ý kiến được đa số đại biểu tham dự hội nghị đồng tình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn