MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hà Nội: Đưa trò chơi dân gian vào trường học

Nhóm PV LDO | 15/09/2022 10:00

UBND TP Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tích hợp các trò chơi dân gian vào chương trình thể chất tại bậc phổ thông.

Không còn đơn điệu với những động tác gập cổ, gập vai, xoay tay, ném bóng, giờ đây các tiết thể dục của trường Tiểu học Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) trở nên hứng thú hơn khi học sinh được chơi những trò chơi dân gian ngay trong chính khuôn viên trường học của mình.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố, em Nguyễn Hoàng Ngọc Khánh (Lớp 5, Tiểu học Khương Thượng) rất ít khi được chơi thoả thích những trò chơi dân gian như học sinh ở nông thôn. “Khi trò chơi dân gian được đưa vào trường học em cảm thấy rất vui vì đây giống như phút giây vui vẻ cùng nhau sau những giờ học tập căng thẳng, mệt mỏi. Nó giúp em rèn luyện thể chất, trí tuệ và có thể gắn kết các bạn trong lớp với nhau” – Ngọc Khánh cho biết.

Theo cô Bùi Thị Hương (Giáo viên giáo dục thể chất, trường Tiểu học Khương Thượng), ngoài các bài thể chất, trường tổ chức các trò chơi, thi đấu cho các con. “Các trò chơi dân gian các con rất thích và chơi thành thạo như trò mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, cướp cờ”.

Học sinh vui vẻ, hào hứng khi những tiết học thể dục không còn đơn điệu, mà có thêm những trò chơi dân gian giúp gắn kết các thành viên trong lớp. 

UBND TP Hà Nội mới đây đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tích hợp các trò chơi dân gian vào chương trình thể chất tại bậc phổ thông, tạo sân chơi lành mạnh, giải quyết vấn đề thiếu không gian sinh hoạt thể thao ở các khu vực nội thành. Cụ thể, tại chương trình giáo dục thể chất, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng được giao nghiên cứu, biên soạn chương trình tích hợp các trò chơi dân gian để nâng cao thể lực và sức khỏe học sinh Hà Nội, đồng thời chú trọng giáo dục phẩm chất, nhân cách và văn hóa cho học sinh. Chủ trương này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo giáo viên, học sinh.

“Nếu đưa trò chơi dân gian vào môn thể dục em rất thích vì em có thể tìm hiểu những trò chơi mà ông bà, cha mẹ đã từng trải qua” – Em Hoàng Trung Hải (Học sinh lớp 5) cho biết. Còn đối với giáo viên giáo dục thể chất Hoàng Tiến Ngọc, việc đưa các trò chơi dân gian vào tiết học thể dục là chủ trương sáng tạo, gần gũi với học sinh và mang tính kết nối. Vì những trò chơi dân gian sẽ phù hợp về không gian, thời gian trong các tiết học thể dục.

Đề xuất đưa trò chơi dân gian vào trải nghiệm môn thể dục cho học sinh với rất nhiều ưu điểm cũng như sự hưởng ứng của học sinh. Tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả thì cần đồng bộ nhiều yếu tố. 

Theo các chuyên gia giáo dục, việc đưa các trò chơi dân gian vào môn giáo dục thể chất cần có sự vận dụng, sáng tạo để đạt được hiệu quả. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội), tuỳ từng bài một mà những trò chơi dân gian phù hợp với yêu cầu của các bài thể dục, mục đích chúng ta cần thực hiện đúng yêu cầu, mục tiêu của tiết dạy thể chất. Với trường chưa có đủ cơ sở vật chất thì cần vận dụng cho phù hợp.

Việc tích hợp giáo dục thể chất với trò chơi dân gian không những giúp học sinh hào hứng hơn với môn học, vì được chơi, được khám phá những trò chơi dân gian để các em phát triển thể chất mà còn giúp học sinh hiểu thêm về văn hóa dân gian. Qua đó khơi dậy trong học sinh tình yêu quê hương, văn hóa cũng như hiểu thêm trí tuệ của cha ông, có thêm kí ức đẹp đẽ, trong trẻo của tuổi thơ. Các trò chơi dân gian vì thế cũng được tái hiện thường xuyên hơn, không phải vào những dịp như hội, trung thu... mới được biết đến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn