MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều ý kiến đề xuất cho phép học sinh ở vùng xanh được trở lại trường. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Hà Nội nên từng bước nới lỏng để học sinh được đến trường

Tường Vân LDO | 11/10/2021 15:56

TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho rằng, Hà Nội cần có phương án cụ thể để từng bước mở cửa trường học, đón học sinh trở lại trường ở những nơi đủ điều kiện.

Sau thời gian dài học trực tuyến, nhu cầu được trở lại trường, được phát triển toàn diện, không chỉ là mong mỏi của học sinh, mà cả phụ huynh và giáo viên, đặc biệt tại các "vùng xanh" như Mê Linh, Sóc Sơn, Quốc Oai, Đông Anh...

Tuy nhiên, việc xác định thời điểm để học sinh trở lại trường vẫn là quyết định được các địa phương cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng.

Theo TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), trước đây, khi Hà Nội thực hiện theo Chỉ thị 16, việc đóng cửa trường học, ưu tiên phòng chống dịch là bắt buộc.

Nhưng hiện nay, Hà Nội đã áp dụng theo Chỉ thị số 15 thì thành phố nên linh hoạt hơn trong các quy định, từng bước mở cửa dần dần, nới lỏng để học sinh các vùng xanh được đến trường thay vì đóng cửa toàn bộ trường học. 

Lấy ví dụ về vụ việc Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole (Sóc Sơn) "phá rào" đón học sinh đến lớp gây xôn xao dư luận trong những ngày qua, TS Lê Viết Khuyến nhận định hành động trên là vi phạm các quy định về phòng, chống dịch của Hà Nội.

Nhưng theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ thì việc trường học ở "vùng xanh" ưu tiên một số lớp đến trường, đảm bảo dưới 10 em/lớp, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch lại không sai. Mặt khác, còn thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo của nhà trường trong áp dụng các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

"Chúng ta phải linh hoạt, đổi mới để thích ứng với dịch bệnh trong điều kiện mới, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chưa nói đến hiệu quả của việc dạy học trực tuyến, ngồi lâu trước màn hình điện thoại, máy tính, ít vận động, gây ra rất nhiều mối nguy hại về thể lực, vấn đề về tâm sinh lý... Đặc biệt là với trẻ ở độ tuổi tiểu học và mầm non. Vậy nên, việc xem xét đưa học sinh dần quay trở lại trường học lúc này là điều cấp thiết” - ông Khuyến nói.

Dù ủng hộ quan điểm dần đưa học sinh đến trường học trực tiếp, ông Khuyến khẳng định, việc đón học sinh tới trường cần thực hiện thận trọng, có lộ trình phù hợp với tình hình thực tế.

“Trong 1 quận, điểm nào có dịch, có ca nhiễm sẽ khoanh vùng thành điểm đỏ. Điểm đỏ có thể là 1 phường hay 1 cụm nhà cách biệt. Những vùng an toàn khác hoàn toàn có thể dần cho học sinh quay lại trường học bằng cách chia lớp học thành các nhóm nhỏ, đảm bảo dưới 10 em/nhóm, kết hợp linh hoạt giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng phải đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vaccine và ban hành những tiêu chí, hướng dẫn để Hà Nội từng bước mở cửa trường học ở "vùng xanh". Học sinh đến trường phải đảm bảo tuyệt đối an toàn" - TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn