MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều phụ huynh lo lắng về quy định về việc kiểm tra trực tiếp với học sinh lớp 1, lớp 2. Ảnh: Hải Nguyễn.

Hà Nội vượt 1.000 ca F0, học sinh lớp 1, 2 có kiểm tra học kỳ trực tiếp?

Tường Vân LDO | 15/12/2021 19:02

Những ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội liên tục tăng cao, ở ngưỡng 1.000 ca mỗi ngày. Việc yêu cầu kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tiếp với học sinh lớp 1, lớp 2 khiến nhiều phụ huynh, nhà trường băn khoăn, lo lắng.

Trước thông tin về phương án kiểm tra trực tiếp đối với học sinh lớp 1, 2 theo công văn hướng dẫn kiểm tra định kỳ với học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên khắp các diễn đàn, nhiều phụ huynh đặt ra câu hỏi: "Tại sao học sinh học online từ đầu năm học, đến giờ lại phải đến trường kiểm tra trực tiếp?". 

"Học sinh lớp 1, lớp 2 các con chủ yếu học về cách đọc, cách viết, những phép tính đơn giản. Do đó, thay vì đặt nặng hình thức kiểm tra, đánh giá hoàn toàn có thể lùi bài kiểm tra này lại.

Sang học kỳ 2, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, học sinh được đến trường thì lúc đó kiểm tra cũng không muộn. Việc đặt nặng kiểm tra, đánh giá trong bối cảnh dịch bệnh, học sinh phải học trực tuyến chỉ làm tăng thêm áp lực cho phụ huynh, học sinh” – chị Lê Thị Huệ (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Anh Lê Khánh Hưng (phụ huynh học sinh lớp 1 tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại cho rằng, qua gần 1 học kỳ học trực tuyến, học sinh đã dần quen với phương thức học này. Do đó, hoàn toàn có thể kiểm tra, đánh giá học kỳ trực tuyến để đảm bảo an toàn.

“Số ca F0 trong cộng đồng tại Hà Nội ngày càng tăng cao, học sinh tiểu học là đối tượng chưa được tiêm phòng COVID-19 nên không thể đảm bảo an toàn cho các cháu đến trường. Vì với trẻ nhỏ, rất khó để ép các cháu thực hiện giãn cách hay 5K trong trường học.

Nếu học sinh đến trường kiểm tra trực tiếp, chẳng may có cháu trở thành F0, khi ấy xử lí ra sao? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm?” – anh Hưng đặt ra câu hỏi.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của kiểm tra, đánh giá đối với học sinh, bà Nguyễn Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, an toàn cho học sinh phải đặt lên trên hết. Việc kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến cần phụ thuộc vào tình hình diễn biến tiếp theo của dịch bệnh. 

Theo bà Lan, thực chất trẻ nhỏ rất háo hức với việc học, được đi học trở lại, gặp thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, phụ huynh do nhiều yếu tố, trong đó có dịch bệnh, gánh nặng về thành tích, kỳ vọng nhiều vào con,… trở nên quá lo lắng, tạo áp lực lên con trẻ.

Bà Lan nói thêm, với học sinh lớp 1, lớp 2, kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến không có quá nhiều sự thay đổi, chủ yếu ở thao tác nộp bài. Nếu kiểm tra trực tuyến, phụ huynh sẽ hỗ trợ chụp ảnh bài viết của con, gửi qua phần mềm Azota để giáo viên chấm chữa bài.

“Điểm số trong thời kỳ học trực tuyến không phải là tất cả. Học sinh đạt được kĩ năng cơ bản ở mức độ nào mới là vấn đề cốt lõi. Vậy nên, phụ huynh không nên quá lo lắng và đừng căn cứ điểm 9,10 để đánh giá năng lực của các con.

Trong suốt quá trình học, cô giáo đã luôn nhắc nhở các con học bài, ôn tập thường xuyên. Quan điểm của nhà trường là trao đổi, hướng dẫn để phụ huynh, học sinh tiếp cận nhẹ nhàng với các thao tác làm bài, tránh gây tâm lí áp lực về điểm số” - bà Lan nói.

Trong thời gian đợi chờ chỉ đạo từ phía Phòng GDĐT, Trường Tiểu học Yên Hòa đã chuẩn bị sẵn 2 phương án kiểm tra trực tiếp và trực tuyến với học sinh tiểu học.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn