MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
GS Trần Hồng Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT, Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HN

Hệ thống giáo dục còn "đóng kín cửa" sớm muộn cũng sẽ thoái hóa, lạc hậu

HUYÊN NGUYỄN LDO | 16/05/2018 16:31
Ngày 16.5, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế".

Tham dự hội thảo có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, GS Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT, Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cùng lãnh đạo các Bộ, ban ngành và các trường đại học. 

GS Trần Hồng Quân nhận định: Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 đề cập đến về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Trong đó, có định hướng đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo. 

“Nói một cách công bằng thì gần 5 năm nay vấn đề đó chưa được đề cập một cách đầy đủ, chúng ta chưa tổ chức, chưa xây dựng kế hoạch hành động và kế hoạch triển khai cụ thể nào. Đây là một thiếu sót, thiệt thòi cho hệ thống giáo dục của chúng ta”, GS Trần Hồng Quân nhấn mạnh. 

Trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, GS Quân cho rằng: Muốn giáo dục phát triển thì giải pháp tốt nhất là tìm đến giáo dục mở.

 

Về vấn đề này TS Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: Xây dựng hệ thống giáo dục mở là một trong hai vấn đề cơ bản và lớn nhất, giá trị cốt lõi trong Nghị quyết 29.

TS Hoàng nhận định lựa chọn hệ thống giáo dục mở là quan điểm rất đúng đắn.

“Theo lí thuyết hệ thống, chỉ có hệ thống mở mới có sức sống, không bị xơ cứng, thoái hóa và lạc hậu khi thời gian đi qua. Còn các hệ thống đóng kín thì trước sau gì tất yếu cũng sẽ thoái hóa, sẽ lạc hậu. Vì nó không được thường xuyên trao đổi chất, trao đổi thông tin với thế giới bên ngoài đang thay đổi từng giờ”, TS Hoàng chia sẻ.

Để phát huy hệ thống giáo dục mở, TS Vũ Ngọc Hoàng đề xuất cần phải thay đổi tư duy và cách làm, hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống ngoài công lập phát triển, nhất là ở khu vực đào tạo sau phổ thông. Tạo nên một môi trường bình đẳng thật sự giữa công lập và ngoài công lập cũng là nội dung quan trọng của hệ thống giáo dục mở.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn