MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Học online – câu chuyện của không riêng giáo viên

Trang Hạ LDO | 22/12/2021 18:39

Một chia sẻ không phải của giáo viên nhưng giúp chúng ta có một cái nhìn đa chiều về việc dạy học, đặc biệt là dạy học online và những trải nghiệm không phải ai cũng có, giúp chúng ta thông cảm và hiểu hơn về nghề giáo trong thời dịch.

"Cứ 40 phút lớp học trực tuyến của mẹ tôi lại đóng lại và cô trò phải mất thời gian vào lại lớp học rồi chờ đợi điểm danh đủ lớp, như vậy có khi chỉ dạy 2 tiếng mà thời gian thực tế lại lên đến 3-4 tiếng, khiến cả cô và trò rất mệt mỏi...". 

Khi đại dịch ập đến trên toàn thế giới, mọi ngành nghề và công việc đều gặp nhiều khó khăn. Cả thế giới gồng mình chống dịch, tại Việt Nam nhiều trường học đóng cửa, thậm chí nhiều địa phương phải phong tỏa để tránh làm lây lan dịch bệnh.

Mẹ tôi là giáo viên dạy cấp 1, trường của mẹ tôi cũng cho học sinh nghỉ học và kích hoạt việc học online, vừa chống dịch vừa bảo đảm tiến độ học tập. Các cô giáo thời đại 4.0 cũng khá quen với việc làm việc trên máy tính khi xây dựng các bài giảng và quản lý điểm số. Vậy nên, mọi người nghĩ sẽ không có quá nhiều khó khăn để dạy học online. Một số phần mềm hỗ trợ việc tạo phòng học với nhiều điểm cầu được các giáo viên tích cực sử dụng. Và ứng viên số 1 chính là Zoom, nhà nhà cài Zoom, người người học Zoom. 

Nhưng thật sự thì mọi chuyện không dễ dàng như chúng ta nghĩ, những bất cập bắt đầu được thấy rõ, đầu tiên là mỗi lần học, mẹ tôi phải nhắn tin cho các phụ huynh của học sinh thông báo giờ học rồi gửi link lớp học. Mỗi một buổi học sẽ lặp lại các thao tác này và điều quan trọng là mỗi phòng học của Zoom chỉ có thể mở tối đa 40 phút vì mẹ tôi sử dụng bản miễn phí do nhà trường chưa có chính sách hỗ trợ các giáo viên về chi phí hay kết nối sử dụng.

Cứ 40 phút lớp học của mẹ tôi lại đóng lại và cô trò lại mất thời gian vào lại lớp học rồi chờ đợi điểm danh đủ lớp, như vậy có khi chỉ dạy 2 tiếng mà thời gian thực tế lại lên đến 3-4 tiếng khiến cả cô và trò rất mệt mỏi. Hơn nữa các phụ huynh cũng phải canh giờ học rồi giúp con mình vào lại lớp mỗi lần hết giờ nên rất mất thời gian và bất tiện. 

Dạy trực tuyến qua phần mềm mSchool. Ảnh: MF

Thấy mẹ và các học sinh vất vả nên tôi cũng tìm hiểu và cố gắng hỗ trợ và rồi tôi tình cờ đọc được một bài giới thiệu về trường học trực tuyến mobiEdu mSchool Cloud.

Sau khi tìm hiểu tôi đã rất vui mừng vì thấy rằng đây là một giải pháp toàn diện mà các giáo viên cũng như trường học cần lúc này. Ngay lập tức tôi đã hỗ trợ mẹ tạo ngay một trường học trên mobiEdu mSchool Cloud. Chỉ vài cú click chuột mẹ tôi đã có trường học online của riêng mình.

MSchool có phầm mềm dành cho máy tính và ứng dụng trên điện thoại rất tiện dụng cho việc sử dụng. Ưu điểm của trường học online này chính là thời gian học tập không bị giới hạn trong 40 phút, học sinh không mất công vào lại lớp mỗi khi hết giờ. Và đặc biệt đây sẽ là các phòng học cố định, mẹ tôi không còn phải thông báo giờ học đến từng phụ huynh như trước, mSchool sẽ tự động gửi thông báo giờ học và lớp học đến các phụ huynh.

Việc điểm danh đầu giờ hay cuối giờ cũng được bỏ qua bởi trường học có tính năng điểm danh tự động và lưu trữ thời gian học tập của học sinh sau mỗi giờ học. Ngoài ra mSchool có rất nhiều ưu điểm ngoài phòng học online như giao bài tập hay bài kiểm tra cho học sinh, hệ thống tự động chấm điểm đối với các bài kiểm tra trắc nghiệm, sẽ nhàn hơn rất nhiều so với việc các giáo viên phải tự chấm điểm.  

Sau buổi dạy học đầu tiên trên trường học mSchool, mẹ tôi đã rất hào hứng giới thiệu về trường học cho các đồng nghiệp và Ban giám hiệu nhà trường. Theo những gì tôi tìm hiểu, hiện tại mSchool đang cung cấp hoàn toàn miễn phí, đặc biệt là dịch vụ do người Việt xây dựng và phát triển.

Đội ngũ hỗ trợ của phần mềm này rất nhiệt tình và ưu điểm lớn nhất của họ chính là không gặp phải rào cản về ngôn ngữ khi hỗ trợ các thầy cô giáo. Hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp ích cho các thầy cô trong việc dạy học trực tuyến. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn