MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình ảnh nhạy cảm từ trò chơi. Ảnh cắt từ clip.

Học sinh chơi trò "nhạy cảm", hiệu trưởng nhận trách nhiệm qua loa là xong?

HẢI ĐĂNG LDO | 25/08/2018 11:20
Trước sự việc hình ảnh học sinh chơi trò “nhạy cảm” bị phát tán trên mạng, Hiệu trưởng trường THPT Thực hành Sư phạm (Đại học Cần Thơ), đơn vị tổ chức trò chơi, đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Vào ngày 19.8, trường THPT Thực hành Sư phạm (Đại học Cần Thơ) tổ chức trò chơi có tên “chuyền thẻ bằng mặt”. Theo luật chơi, một học sinh (HS) nằm xuống đất, đặt một tấm thẻ lên môi, HS khác giới sẽ nằm đè lên người nằm dưới, đồng thời cũng đặt môi vào tấm thẻ. Khi tấm thẻ được giữ cố định giữa môi của hai HS, cả hai sẽ lăn một vòng và làm sao để tấm thẻ không rơi xuống.

Ông Trần Văn Minh - Hiệu trưởng THPT Thực hành Sư phạm (Đại học Cần Thơ) thừa nhận: Xem clip, tôi nhận những hình ảnh này có phần phản cảm, không phù hợp vào lứa tuổi các em. Nhưng do HS tham gia đông, hơn 400 em, ban tổ chức không kiểm soát được hết. “Tôi mong sự việc được trả về đúng bản chất của nó, sự việc cũng chưa đến mức nghiêm trọng”, ông Minh nói.

Theo nhà trường, sự việc chỉ dừng lại ở mức độ là có thêm bài học, chứ không thấy các biện pháp xử lý khác.

Đối với sự việc nói trên, chỉ dừng lại ở mức độ rút kinh nghiệm là không thỏa đáng. Bởi vì đây là chương trình sinh hoạt tập thể dành cho HS lớp 10, được nhà trường giao cho Đoàn thanh niên tổ chức. Hiệu trưởng có thể không nắm được, nhưng người phụ trách trò chơi phải hiểu rõ luật chơi, tác động của trò chơi đối với HS như thế nào.

Những hình ảnh "nhạy cảm" của trò chơi bị cộng đồng mạng phản ứng gay gắt vì gợi ra những động tác thân mật nam nữ, dung tục không phù hợp với tâm lý lứa tuổi, không có tính chất giáo dục, gây dư luận xấu.

Được biết, trò chơi này xuất phát từ nước ngoài, không phù hợp với môi trường giáo dục phổ thông nước ta. Việc tìm tòi, sáng tạo các trò chơi mới cho HS là cần thiết, nhưng phải hết sức thận trọng lựa chọn những trò chơi bổ ích, lành mạnh, có tính giáo dục, giúp HS rèn luyện kĩ năng, tránh dung tục, phản tác dụng.

Để xảy ra trường hợp những trò chơi phản cảm “lọt lưới” vào nhà trường, bên cạnh việc nhận trách nhiệm của hiệu trưởng, cần xử lý nghiêm những cá nhân trực tiếp phụ trách. Nếu cứ xuê xoa, dễ dãi, nhận trách nhiệm chung chung rồi xử lý nội bộ, để sự việc chìm xuồng sẽ tạo ra tiền lệ xấu, vô hình trung khuyến khích những việc làm tùy tiện, phương hại đến mục đích giáo dục HS.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn