MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Địa phương được linh hoạt lựa chọn phương án kiểm tra, đánh giá học kỳ 1. Ảnh: Hải Nguyễn

Học sinh có thể kiểm tra học kỳ I bằng bài thực hành, dự án học tập

Tường Vân LDO | 28/12/2021 18:30

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, nhiều địa phương linh động phương án kiểm tra đánh giá cuối kỳ đối với bậc tiểu học.

Địa phương linh hoạt phương án kiểm tra

Theo dự thảo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.HCM, đối với khối lớp 1 và 2, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ chỉ được thực hiện khi học sinh quay trở lại trường học trực tiếp.

Tại Đà Nẵng, có hai hình thức kiểm tra đối với bậc tiểu học: Trực tiếp và trực tuyến. Với kiểm tra trực tiếp, nhà trường sẽ in đề kiểm tra các môn, tập hợp thành 1 tập đề cho mỗi học sinh theo từng lớp (giáo viên có thể chuyển file để phụ huynh in đề cho học sinh làm bài). Phụ huynh nhận đề để học sinh làm bài, và giao bài làm của học sinh tại trường.

Riêng đối với Trường tiểu học Hòa Bắc, học sinh làm bài kiểm tra trực tiếp tại lớp học.

Với kiểm tra trực tuyến, cơ sở giáo dục lựa chọn hình thức kiểm tra trực tuyến phù hợp với các nội dung kiểm tra (kiểm tra nội dung đọc thành tiếng của môn tiếng Việt; các kỹ năng nghe, nói của môn tiếng Anh; phần thực hành môn tin học, thể dục...) và đối tượng học sinh (đối với những học sinh đang ở khu cách ly, khu phong tỏa...).

Còn tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội cũng cho hay, không quy định cứng về hình thức kiểm tra học kỳ I. Theo đó, căn cứ tình hình thực tế và diễn biến của dịch COVID-19, các trường chủ động quyết định hình thức kiểm tra phù hợp.

Trường hợp học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GDĐT trước khi thực hiện.

"Con đã quen với kiểm tra trực tuyến"

Theo ghi nhận của Lao Động, đa số các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đều lựa chọn phương án kiểm tra trực tuyến. Lý do các trường đưa ra là tình hình dịch bệnh tại Hà Nội ngày càng diễn biến phức tạp, học sinh tiểu học lại chưa được tiêm phòng vaccine COVID-19 nên phụ huynh không an tâm cho con đến trường. 

Chị Thúy Tình - phụ huynh có con học lớp 3 Trường Tiểu học Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) - chia sẻ, con trai chị đã hoàn thành gần hết bài kiểm tra cuối học kỳ 1 theo hình thức trực tuyến. Cụ thể, sẽ có bài kiểm tra môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học.

“Trong quá trình làm bài thi, cô giáo yêu cầu con ngồi phòng riêng, bật camera và micro. Các môn Tiếng Việt, Toán con sẽ làm bài tự luận ra giấy, cuối giờ chụp ảnh gửi vào đường link Azota cô giáo đã gửi. Các môn còn lại con làm bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm và sẽ biết kết quả ngay sau khi kết thúc bài thi”.

Chị Tình cho biết, để chuẩn bị cho bài kiểm tra, cô giáo đã giao các đề ôn tập để củng cố lại toàn bộ kiến thức cho học sinh, đồng thời tổ chức làm bài thi thử để con quen với những thao tác kiểm tra trực tuyến.

“Với môn Toán, tôi thấy đề thi có phần nhẹ nhàng, không khó nhưng trong bài vẫn có những câu hỏi bẫy mang tính phân loại học sinh. Trong suốt buổi kiểm tra, con làm bài nghiêm túc và không gặp sự cố gì về đường truyền mạng. Thực tế, các con đã quen với việc học, kiểm tra trực tuyến nên không gặp khó khăn trong buổi kiểm tra” - chị Tình chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT cho biết, hiện nay, học sinh chỉ còn 4 bài kiểm tra đánh giá định kỳ. 

Bài kiểm tra có thể thực hiện trên giấy hoặc trên máy tính, cũng có thể qua bài thực hành hoặc dự án học tập để các thầy cô, nhà trường lựa chọn một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

Bộ GDĐT đã giao quyền cho các nhà trường quyết định hình thức kiểm tra đánh giá trong trường hợp bất khả kháng không thể đến trường.

Hiệu trưởng các trường quyết định cách thức thực hiện để đảm bảo công bằng, minh bạch rõ ràng, đặc biệt đánh giá đúng năng lực học sinh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn