MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận 12, TPHCM). Ảnh: Anh Nhàn

Học sinh gặp khó với sách giáo khoa Tiếng Việt mới: Sở GDĐT TPHCM điều chỉnh

Tâm An LDO | 07/10/2020 18:22

Trước tình trạng học sinh gặp khó với sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 mới, Sở GDĐT TPHCM cho phép giáo viên được chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để các em tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, tự tin.

Vì sao học sinh than khó khi học sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 mới?

Theo Sở GDĐT TPHCM, có nhiều lý do khiến học sinh khó tiếp cận với chương trình, sách giáo khoa mới.

Đầu tiên, do năm học trước, trẻ mầm non nghỉ phòng dịch kéo dài nên không được học đầy đủ chương trình giáo dục mầm non của lớp lá. Việc làm quen với con chữ trước khi vào lớp 1 không được rốt ráo như mọi năm.

Tiếp đến, năm học mới diễn ra muộn hơn so với mọi năm hai tuần, ngày 1.9 tựu trường và đến 7.9 mới thực học nên các em chỉ có thời gian ngắn để làm quen với trường lớp, thầy cô. Sự chuẩn bị tâm lý và trang bị kỹ năng cần thiết cho học sinh trước khi học lớp 1 có nhiều hạn chế, nhất là với trường sĩ số đông.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề nghị thầy cô ghi nhận sự tiến bộ của học sinh dù là nhỏ nhất, tuyệt đối không chê bai, phê bình các em còn yếu. Với học sinh tiếp thu bài chưa tốt, giáo viên có thể mời phụ huynh trao đổi, phối hợp để giúp các em tiến bộ.

Giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học để học sinh thích nghi

Trước tình trạng học sinh gặp khó trong học tập Tiếng Việt lớp 1, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho phép giáo viên căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp. Thầy cô có thể tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh.

Ở lớp, thầy cô không đặt ra yêu cầu chung với tất cả học sinh để tránh gây áp lực cho các em tiếp thu bài chưa tốt. Người dạy sẽ phân loại các em theo đặc điểm riêng để có cách dạy phù hợp.

Giáo viên cũng có thể điều chỉnh nội dung dạy học gần gũi, dễ hiểu để học sinh nắm vững các kiến thức, kỹ năng tùy yêu cầu cần đạt được của từng môn học.

Đối với môn Tiếng Việt lớp 1, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kỹ năng trong thời gian đầu năm học.

Với kỹ năng đọc đoạn văn, những học sinh đọc chưa tốt chỉ cần yêu cầu đọc được từ ngữ có chứa âm, chữ hoặc vần mới rồi đọc câu ngắn. Những em này có thể vừa đánh vần vừa đọc.

Với kỹ năng viết, những em chưa viết tốt chỉ yêu cầu viết được chữ ghi âm mới, viết đúng độ cao, độ rộng; chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn