MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Học sinh Hà Nội thi lại học kỳ toán: 70% điểm thấp vì đề tham kiến thức?

Bích Hà LDO | 21/12/2019 18:28
Người ra đề đã "tham" về lượng kiến thức, cũng như kỹ thuật tính toán, khiến đề thi môn Toán học kỳ I của quận Thanh Xuân (Hà Nội) trở nên khó với học sinh.

Những ngày qua, dư luận quan tâm đến sự việc hy hữu xảy ra ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), khi 3.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn quận được thi lại học kỳ môn Toán vì điểm thi quá thấp.

Nguyên nhân khiến học sinh bị điểm thấp là do Ban ra đề thi của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân đã ra một ma trận mới, học sinh chưa được ôn tập ở trường, nên các em thấy khó và không làm được bài, 70% học sinh có điểm thi học kỳ I môn Toán dưới trung bình. Vì kết quả này mà phụ huynh học sinh bức xúc và Phòng Giáo dục quận Thanh Xuân đã phải tổ chức cho học sinh thi lại.

Đề thi học kỳ môn Toán của quận Thanh Xuân. 

Hiện UBND quận Thanh Xuân  đã yêu cầu thanh tra toàn bộ các khâu ra đề kiểm tra học kỳ môn Toán của Phòng Giáo dục.

Nhận xét về đề thi Toán khiến 3000 học sinh ở Hà Nội có điểm dưới trung bình, thầy Nguyễn Mạnh Cường - người có nhiều năm ôn thi môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI – cho rằng đề thi chưa sát với mục tiêu của một bài kiểm tra định kì.

Theo thầy Cường, mục đích của bài kiểm tra là để xác định mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh trong khoảng thời gian nhất định, trong trường hợp này là kiểm tra kiến thức của học sinh sau 1 học kỳ.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường  - giáo viên dạy Toán ở Hà Nội).

Phân tích đề kiểm tra cuối học kì I môn Toán của quận Thanh Xuân (Hà Nội), thầy Cường cho rằng, các câu hỏi trong đề thi vẫn thuộc kiến thức ở học kì I, nhưng người ra đề hơi "tham" về lượng kiến thức, cũng như kỹ thuật tính toán. Ví dụ, với câu 5, sẽ không nhiều học sinh làm đến câu này.

Về cấu trúc và độ khó của đề thi, theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, nếu học sinh có tư duy toán học, thì sẽ vẫn hoàn thành được bài thi, vì kiến thức vẫn nằm trong chương trình, nhưng cũng đòi hỏi các em học sinh phải rất thành thạo trong kĩ thuật tính toán.

“Điều này là rất khó với tình trạng trung của học sinh hiện nay, trong cách giáo dục hiện nay. Chủ yếu giáo viên đang luyện cho học sinh theo "form" bài của Sở Giáo dục và Đào tạo trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Do đó, đề thi Toán của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân cũng phản ánh tình trạng chung của giáo dục hiện nay là đang chỉ dạy để giúp học sinh tìm ra đáp số mà không hướng đến việc phát triển tư duy toán học”- thầy Cường nêu quan điểm.

Còn theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ - người sáng lập Toán tư duy POMath, đề thi đánh giá định kì môn Toán ở quận Thanh Xuân được ra theo kiểu “chuyên gia”, tức là cá nhân/ tập thể nhóm các giáo viên được cho là có chuyên môn hơn sẽ ra đề. Kiểu ra đề “chuyên gia” này không thể bám sát được vào quá trình học của mỗi lớp học và có thể gây ra tình trạng “học tủ”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn