MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh mong muốn phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Ảnh: Hải Nguyễn

Học sinh ủng hộ phương án thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

NGỌC MAI LDO | 29/10/2023 12:09

Nhiều học sinh lựa chọn phương án thi 4 môn, với mong muốn giảm áp lực ôn luyện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Chỉ còn hơn một năm nữa, em Việt Thắng - học sinh lớp 11, Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Hải Phòng) - sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Thắng và các bạn đồng trang lứa là thế hệ học sinh đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp.

Việt Thắng bày tỏ sự lo lắng, chờ đợi công bố phương án thi tốt nghiệp THPT. Em cho rằng thời gian ôn tập đang dần rút ngắn, vì vậy phương án 2+2, với 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn sẽ phù hợp nhất.

“Em hy vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chốt phương án 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Bởi chúng em đã có sẵn nền tảng môn Toán và Ngữ văn, còn 2 môn tự chọn sẽ tùy thuộc vào khả năng của từng bạn. Từ đó, chúng em có thể đưa ra định hướng học tập rõ ràng mà không bị quá tải với nhiều môn thi” - Thắng nói.

Chia sẻ với phóng viên, Việt Thắng cảm thấy áp lực khi phải học đồng đều các môn, kế hoạch học tập của em cũng chưa rõ ràng vì không biết phương án nào sẽ được lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Không chỉ riêng Việt Thắng, nhiều học sinh mong muốn số môn thi tốt nghiệp THPT sẽ ít nhất có thể.

Em Phan Vũ Thùy Dương - học sinh lớp 11, Trường THPT FPT (TP Hà Nội) - cho rằng, dù môn Ngoại ngữ đã có trong chương trình 12 năm học, tuy nhiên độ khó của từng Ngoại ngữ là khác nhau. Vì vậy, không nên lựa chọn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc.

“Em lựa chọn phương án 2+2 tức là 2 môn thi bắt buộc Ngữ văn, Toán và 2 môn lựa chọn. Em nghĩ rằng sẽ không công bằng nếu đưa Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc, vì độ khó của từng Ngoại ngữ là khác nhau. Bên cạnh đó, chúng em còn khá ít thời gian chuẩn bị cho kỳ thi, Lịch sử là môn khá nặng nếu phải ôn trong thời gian ngắn” - Thùy Dương chia sẻ.

Đồng quan điểm với Thùy Dương, em Nguyễn Mạnh Tiến - học sinh lớp 11, Trường THPT FPT (TP Hà Nội) - cho rằng, giảm số môn thi ít nhất có thể sẽ giúp các em giảm áp lực thi cử và có thêm thời gian lựa chọn ngành nghề phù hợp.

“Học và ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT là một hành trình dài, chúng em không chỉ tập trung ôn luyện mà còn cần có định hướng đúng ngành nghề tương lai. Vì vậy nếu chọn phương án 4 môn thi, chúng em sẽ có thêm thời gian lựa chọn ngành nghề, ngôi trường Đại học phù hợp” - Mạnh Tiến bày tỏ quan điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang thực hiện lấy ý kiến khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Cụ thể, có 3 phương án được đưa ra:

Phương án 4+2 với 4 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12;

Phương án 3+2 với 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn lựa chọn;

Phương án 2+2 với 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn