MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đội ngũ giáo viên sẽ quyết định thành công của đối mới giáo dục

Kết quả thực nghiệm Chương trình GDPT mới: Nhiều môn chưa thực sự giảm tải

Đặng Chung LDO | 05/05/2018 18:31
Chiều 3.5, Bộ GDĐT chính thức thông tin về kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chương trình còn nặng so với học sinh

Theo GS-TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, một tháng vừa qua (từ ngày 23.3-23.4), Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới đã đi địa phương để thực nghiệm các môn học, nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình mới đến người dạy và học.

Việc này thực hiện dưới 3 hình thức: Ban soạn thảo trực tiếp khảo sát điều kiện dạy học ở các trường, lấy phiếu trưng cầu ý kiến giáo viên về chương trình các môn học và tổ chức dạy thử một số bài học.

GS Nguyễn Minh Thuyết thông tin về kết quả đợt thực nghiệm chương trình môn học. Ảnh: HN

Về kết quả của đợt dạy thực nghiệm, theo GS Nguyễn Minh Thuyết, cơ bản chương trình các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.

Ngoài ra, qua đợt thực nghiệm này, ban soạn thảo đánh giá phần lớn giáo viên đều hứng thú với những đổi mới trong chương trình, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng chương trình vẫn còn thiên về thể hiện kiến thức, khó với cả giáo viên và học sinh.

“Một số giáo viên cho rằng chương trình môn học còn nặng. Việc này sẽ dẫn đến quá tải: như các yêu cầu đặt ra vượt quá trình độ nhận thức của học sinh; trong một khoảng thời gian cho phép nhưng yêu cầu học sinh phải làm quá nhiều việc; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học…

Đây là những hạn chế, thời gian tới nhóm tác giả chương trình môn học sẽ nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc phục để nhằm giảm tải cho học sinh”- GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định.

Giáo viên còn bỡ ngỡ với chương trình mới

Cũng từ đợt dạy thực nghiệm vừa qua, các thành viên trong ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới đánh giá, rào cản lớn nhất của việc đưa chương trình mới đến thành công là tâm lý ngại đổi mới của giáo viên. Vẫn còn một số nơi giáo viên lúng túng, bỡ ngỡ, chưa thích ứng được với sự đổi mới, nhất là vấn đề dạy các môn tích hợp.

“Qua đợt thực nghiệm này, chúng tôi nhận thấy nội dung không đáng sợ bằng phương pháp, chỉ cần có phương pháp sẽ giải quyết được các vấn đề.

Với những địa phương trước đó đã chủ động tập huấn cho giáo viên phương pháp dạy chương trình mới theo hướng nâng cao năng lực học sinh thì kết quả của đợt thực nghiệm rất tốt, có chênh lệch lớn với các địa phương chưa phổ biến, tập huấn cho giáo viên"- GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ thêm.

Đánh giá được tầm quan trọng này, thời gian tới, Ban soạn thảo chương trình sẽ kiến nghị cơ quan quản lý, các trường tăng cường tập huấn cho giáo viên để kịp đáp ứng với các nhu cầu đổi mới giáo dục.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn