MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều địa phương đã cho học sinh đi học trở lại. Ảnh: Hải Nguyễn.

Kịch bản kiểm tra cuối kỳ, dạy học của các địa phương trên cả nước

Tường Vân LDO | 20/12/2021 14:49

Theo khung kế hoạch năm học, đây là thời điểm các trường gấp rút hoàn thiện việc kiểm tra học kỳ I năm học 2021-2022. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc đảm bảo tiến độ năm học, an toàn cho học sinh là vấn đề đặt ra với toàn ngành giáo dục.

Linh hoạt thời gian, phương án kiểm tra, đánh giá

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều địa phương đã linh động thời gian cũng như hình thức kiểm tra, đánh giá.

Ông Trần Văn Thức – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tận dụng thời gian vàng dạy học trực tiếp, đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, đánh giá. 

“Thanh Hóa hiện là một trong những tỉnh triển khai dạy học trực tiếp trên diện rộng, chỉ trừ 1 số địa phương dịch bệnh diễn biến xấu hơn như Mường Lát, Hậu Lộc,… học sinh chuyển sang học trực tuyến. Do đó, việc kiểm tra, đánh giá có phần thuận lợi. 

Về cơ bản, các trường đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá, kết thúc học kỳ I và chuẩn bị bước sang kỳ II” - ông Thức nói. 

Còn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc kiểm tra cuối học kỳ theo phương thức trực tuyến được áp dụng đồng bộ khắp các cấp học (trừ huyện Côn Đảo kiểm tra trực tiếp do học sinh đã được đến trường).

"Bài kiểm tra cuối kỳ được xây dựng theo phương án giảm tải nội dụng, yêu cầu kỹ năng cơ bản, kiến thức cốt lõi, không gây áp lực, tâm lí cho học sinh và phụ huynh" - bà Trần Thị Ngọc Châu – Giám đốc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin.

Nhiều địa phương lựa chọn phương thức kiểm tra cuối kỳ theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn. 

Trao đổi về các phương thức kiểm tra, đánh giá trong bối cảnh dịch bệnh, ông Ngô Ngọc Thư - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Phú Yên lại cho rằng: "Việc kiểm tra trực tuyến chỉ phù hợp với 1 số môn tự nhiên như Toán, Lí, Hóa,... Các môn còn lại khi áp dụng còn nhiều khó khăn, bất cập. Do đó, Sở GDĐT tỉnh Phú Yên sẽ đợi thêm 1 tuần để theo dõi tình hình tiếp theo của dịch bệnh và có thể lùi thời gian kiểm tra nếu dịch bệnh còn căng thẳng. 

Riêng bậc tiểu học, việc kiểm tra, đánh giá chưa vội, chỉ lo nhất là phương án kiểm tra đối với bậc THCS và THPT".

Tại TPHCM, hình thức tổ chức kiểm tra trực tiếp và trực tuyến được thực hiện linh hoạt, căn cứ theo tình hình thực tế.

Đối với các học sinh thuộc diện F0, diện cách ly, giãn cách xã hội,... không thể tham gia kiểm tra cuối kì từ 10.1.2022 đến 22.1.2022, nhà trường xem xét cho thực hiện kiểm tra, đánh giá bổ sung sau khi đã thực hiện các biện pháp dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng bổ sung kiến thức phù hợp, trao đổi với cha mẹ học sinh, thông báo cho học sinh. Việc kiểm tra bổ sung hoàn thành trước ngày 28.2.2022.

Về kế hoạch kiểm tra, đánh giá học kỳ 1 khối trung học, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá trực tiếp, trực tuyến phù hợp với kế hoạch dạy học thực tiễn của đơn vị; việc kiểm tra, đánh giá trực tiếp, trực tuyến đảm bảo đúng theo các quy định về kiểm tra, đánh giá của Bộ GDĐT. 

Riêng cấp tiểu học, hiện tại địa phương vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng phương án.

"Sở GDĐT Hà Nội đang tiến hành nghiên cứu, xây dựng các phương án kiểm tra cho học sinh lớp 1, 2 theo đúng tinh thần của Bộ GDĐ. Văn bản hướng dẫn chi tiết về việc kiểm tra, đánh giá sẽ được chúng tôi ban hành trong thời gian tới" - lãnh đạo Sở GDĐT thông tin. 

Từng bước đón học sinh trở lại trường

Song song với việc xây dựng phương án kiểm tra, đánh giá, các địa phương cũng tính đến chuyện từng bước mở cửa đón học sinh đến trường học trực tiếp để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Giám đốc Sở GDĐT Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Trần Thị Ngọc Châu cho biết, địa phương dự kiến đón học sinh đi học trực tiếp trở lại từ ngày 10.11, trước tiên và với khối 9 và khối 12 .

"Hiện tại, chúng tôi đang chuẩn bị diễn tập các tình huống ứng phó, khoanh vùng diện hẹp, làm sao để ít nhất biến động nhất trong việc thay đổi phương thức học.

Sau khi kiểm tra học kỳ I theo hình thức trực tuyến, nếu dịch bệnh ổn định, học sinh trở lại trường, tranh thủ thời gian này, chúng tôi sẽ xây dựng giải pháp kiểm tra, xác định các kỹ năng, bóc tách và có bồi dưỡng riêng theo hướng cá thể hóa trong 1 lớp" - bà Châu chia sẻ. 

Tại Thanh Hóa, dù nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang trong tầm kiểm soát, Giám đốc Sở GDĐT, ông Trần Văn Thức khẳng định: "Thời gian tới, dù dịch bệnh diễn ra theo chiều hướng nào, địa phương vẫn phải chủ động, linh hoạt thích ứng. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh từng địa phương, từng nhà trường để đưa ra giải pháp an toàn cho học sinh. Tinh thần chung là thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn