MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các nhân viên thư viện kiến nghị được xếp lại vị trí việc làm, được hưởng lương xứng đáng với những gì đã đóng góp. Ảnh: Bích Hà

Kiến nghị sắp xếp lại vị trí việc làm cho nhân viên thư viện trường học

Vân Hà LDO | 11/12/2023 07:59

Tập thể nhân viên thư viện tại nhiều trường học trong toàn quốc vừa có kiến nghị gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị sắp xếp lại vị trí việc làm để đảm bảo lương, quyền lợi cho mình.

Công việc áp lực, lương, thu nhập chưa tương xứng

Theo đó, trong đơn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tập thể nhân viên thư viện công tác tại nhiều tỉnh thành cho rằng, hiện nay, ngoài những nhiệm vụ giảng dạy thư viện cũng như tiết đọc và trợ giảng cho giáo viên dạy tiết tại thư viện thì cán bộ thư viện còn phải thực hiện rất nhiều công việc khác.

Cụ thể, các thầy cô phải phục vụ và hướng dẫn các em đọc, nghiên cứu những loại sách theo chương trình giáo dục phổ thông...

"Chúng tôi đang được xếp vào tổ văn phòng, hưởng lương và làm việc của nhân viên hành chính. Theo yêu cầu mới, nhân viên thư viện còn phải học hỏi, trau dồi thêm kiến thức như phần mềm thư viện, thư viện số, thư viện điện tử, liên thông thư viện, phải soạn giáo án tiết đọc thư viện và lên lớp như một giáo viên, ngoài ra còn trợ giảng cho giáo viên dạy tiết học tại thư viện.

Vì thế, việc xếp nhân viên thư viện vào chuyên môn dùng chung như văn thư, kế toán như hiện nay là chưa phù hợp với đặc thù công việc của chúng tôi" – tập thể nhân viên thư viện kiến nghị.

Nhân viên thư viện trường học làm việc như những giáo viên nhưng lại không được hưởng phụ cấp, chế độ. Ảnh: NVCC

Bên cạnh đó, hiện nhiều nhà trường khi không đủ số lượng nhân viên theo các vị trí việc làm và theo định mức biên chế, thì hầu như nhóm thư viện ngoài làm những công việc theo yêu cầu chuyên môn phải kiêm thêm một số công việc hành chính như Văn phòng, Y tế, Thủ quỹ, Thiết bị, Văn thư, Đoàn, Đội... và những công việc do hiệu trưởng, phó hiệu trưởng giao.

Về thu nhập, nhiều nhân viên thư viện cho rằng, ngoài mức lương cơ bản theo quy định và có thể có mức phụ cấp độc hại (tùy một số huyện áp dụng, một số huyện không áp dụng) cho nhân viên thư viện, họ không được hưởng bất kỳ khoản phụ cấp hay thu nhập nào thêm.

Trong khi đó, như đã nói ở trên, ngoài làm công việc chuyên môn chính, nhân viên thư viện trường học còn phải soạn giáo án tiết đọc thư viện và lên lớp như một giáo viên, ngoài ra còn trợ giảng cho giáo viên dạy tiết học tại thư viện.

Điều này khiến họ trăn trở, cùng thực hiện các công việc chuyên môn tương đồng, nhưng nhân viên thư viện lại không có bất kỳ một ưu đãi phụ cấp nào, chẳng hạn như phụ cấp 35% đứng lớp của giáo viên tiểu học và 30% phụ cấp đứng lớp của giáo viên trung học...

Chưa kể, giáo viên nếu phải làm thêm nhiệm vụ hay giữ chức vụ gì thì đều có tiền phụ cấp, có những nhiệm vụ còn được giảm thêm tiết theo định mức hoặc tính thêm giờ, nhưng nhân viên thư viện thì không.

Kiến nghị xếp lại vị trí việc làm

Từ những bất cập trên, các nhân viên thư viện trường học có chung kiến nghị Bộ GDĐT chuyển xếp vị trí việc làm cho nhân viên thư viện từ chuyên môn dùng chung sang vị trí chuyên ngành giáo viên thư viện để họ được hưởng hưởng quyền lợi như giáo viên đứng lớp đúng với đặc thù công việc đang thực hiện.

“Đồng thời, có văn bản chỉ đạo về chế độ kiêm nhiệm đối với chúng tôi (nếu làm công tác kiêm nhiệm) cũng như các văn bản liên quan đến chế độ độc hại và bồi dưỡng bằng hiện vật”- tập thể nhân viên thư viện kiến nghị.

Trước đó, tại cuộc gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên hồi giữa tháng 8, vấn đề lương và phụ cấp của đội ngũ nhân viên trong trường học cũng là điều khiến Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn trăn trở.

Theo ông Sơn, dù là một phần quan trọng trong cơ sở giáo dục, nhưng nhân viên trường học thu nhập thấp hơn so với nhà giáo và không được hưởng một số phụ cấp, như phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên.

Bộ GDĐT hiện có kiến nghị tăng một số vị trí việc làm; thống nhất cần biện pháp kiến nghị để tăng lương, thu nhập cho nhóm này. Tuy nhiên, ông Sơn cũng chia sẻ, về vấn đề lương, ngành giáo dục không thể tự quyết mà cần phải làm việc với các bộ ngành, đặc biệt Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và các cấp cao hơn.

“Chúng ta cần kiên trì kiến nghị. Ngoài ra, bản thân các trường học, các nhân viên trường học, các nhà giáo cũng cần có kiến nghị, lên tiếng nhiều hơn nữa để thuận cho việc đề xuất chính sách” - ông Sơn cho hay.

Nên coi cán bộ thư viện trường học như giáo viên

Tại Quyết định 61/1998 BGDĐT Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông ngày 6.11.1998 ở Chương III điều 7: Tổ chức và phương thức hoạt động của thư viện trường phổ thông có quy định các nhiệm vụ đội ngũ thư viện cần làm. Từ quyết định này cho thấy thư viện có nhiệm vụ giảng dạy thư viện cho học sinh và là giáo viên phụ trách thư viện.

Tại Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông:

Người làm công tác thư viện có trách nhiệm xây dựng nội dung và tổ chức các tiết đọc tại thư viện…

Đối với thư viện trường tiểu học: Hoạt động tiết đọc tại thư viện bảo đảm tối thiểu 2 tiết/học kỳ/lớp, nội dung do Hiệu trưởng trường tiểu học quy định phù hợp với chương trình giáo dục…

Đối với trường Trung học, Thông tư quy định: Hoạt động tiết đọc tại thư viện bảo đảm tối thiểu 3 tiết/học kỳ/lớp, nội dung do hiệu trưởng trường trung học quy định phù hợp với chương trình giáo dục…

Từ những quy định trên, rất cần nhìn nhận đúng vai trò của thư viện trường học trong quá trình dạy và học; từ đó tạo cơ hội để cán bộ thư viện trường học thể hiện vai trò của mình. Trong đó, cần coi cán bộ thư viện trường học như giáo viên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn