MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kinh nghiệm ôn tập của nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn tốt nghiệp THPT

ANH TÚ LDO | 06/03/2023 11:46
Mai Anh - nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã chia sẻ kinh nghiệm ôn tập cho các sĩ tử.

Nguyễn Mai Anh (sinh năm 2004) hiện đang là sinh viên năm nhất ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương.

Năm 2022, nữ sinh là 1 trong 5 thí sinh đạt 10 điểm môn Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Không chỉ Văn mà hai môn thi còn lại của em cũng có điểm số ấn tượng: Toán 8,6 và Tiếng Anh 9,4.

Nữ sinh cho biết, ban đầu em theo đuổi khối A1, nhưng sau đó, giáo viên dạy Văn nhận ra năng lực của em và đã động viên chuyển từ khối A1 sang khối D1 (đổi từ môn Vật Lý sang môn Ngữ Văn).

"Từ đó môn Văn không còn là môn để em giải tỏa tâm trạng nữa mà trở thành môn mà em phải bứt phá, thay đổi" - Mai Anh nói. 

  Nữ sinh giành được 10 điểm môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Mai Anh cho biết, trong quá trình học tập trên lớp, em vừa nghe giảng vừa lọc ý chính để luyện kỹ năng khái quát nội dung, viết bài nhanh và không cần phải dành quá nhiều thời gian học ở nhà.

Thay vì phải phải dành nhiều thời gian để học tại nhà thì em thường lướt các trang web, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,.. để thu nạp những kiến thức về lý luận, nhận định, dẫn chứng cho bài nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Ngoài ra, Mai Anh cũng có một quyển sổ tay nhỏ thường ghi những kiến thức về lý luận để có thể học ở mọi lúc, mọi nơi và mỗi khi có thời gian rảnh. 

Nữ sinh cho biết, với em việc phân bổ thời gian là vô cùng quan trọng. Bởi nếu không biết cách sắp xếp thời gian, quá tập trung vào một phần thì sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của các phần còn lại.

Đứng trước mỗi đề Văn, em sẽ lướt qua đề một lượt và phân bổ thời gian nhất định cho từng phần để không để phần nào bị quá thời gian. Em dành từ 10-15 phút đầu cho phần đọc hiểu, 15-20 phút sau em dành cho nghị luận xã hội và khoảng thời gian còn lại sẽ dành cho phần nghị luận văn học.

Mai Anh cho hay, thời gian đầu sẽ khá khó khăn nếu làm bài theo bố cục thời gian như trên. Thế nhưng khi đã luyện đề lâu dài, quen với việc tư duy nhanh, vừa viết vừa nghĩ thì khoảng thời gian này là khá phù hợp.

Nữ sinh thường không luyện một đề hoàn chỉnh mà tập trung vào từng phần đơn lẻ như đề đọc hiểu, đề nghị luận xã hội. Đặc biệt ở phần nghị luận văn học, em thường chia từng phần nhỏ để luyện như viết mở bài, phân tích ý 1, 2, 3,…

Mai Anh không tham gia lớp học thêm môn Văn mà phát huy khả năng tự học, tự tìm tòi.

Theo em, những kiến thức mình tự khai phá thì sẽ dễ dàng ngấm sâu hơn và sẽ biết cách vận dụng phù hợp, thay vì cứ học mà không biết cách đưa vào bài.

Về nguồn tài liệu, Mai Anh chủ yếu tìm kiếm trên các trang mạng, đọc những bài bình giảng, bài lý luận của nhà phê bình văn học hoặc hỏi thầy cô để xin tài liệu.

"Rất nhiều bạn học sinh chia sẻ với em rằng cảm thấy ngại khi hỏi ý kiến thầy cô giáo. Thế nhưng, em tin chắc là thầy cô cũng rất vui khi các học sinh của mình có tinh thần học hỏi và tìm kiếm tài liệu.

Em muốn khuyên các bạn sĩ tử rằng đừng áp lực quá mà ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe. Sức khỏe và tinh thần là 2 yếu tố vô cùng quan trọng để giúp các bạn có thể tự tin hoàn thành bài thi một cách xuất sắc nhất” - nữ sinh nói. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn