MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiệu trưởng, hiệu phó có thể mất chức giữa nhiệm kỳ nếu kết quả bỏ phiếu tín nhiệm thấp. Ảnh minh hoạ: Bích Hà

Lấy phiếu tín nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó giữa nhiệm kỳ: Việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục

HUYÊN NGUYỄN LDO | 21/02/2023 09:06

Hiện nay, việc lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm lại hiệu trưởng, hiệu phó các nhà trường chỉ được thực hiện vào cuối mỗi nhiệm kỳ. Trên thực tế, thời gian vừa qua, có một số lãnh đạo nhà trường đến cuối nhiệm kỳ đã không được bổ nhiệm lại vì tín nhiệm thấp. Những cán bộ quản lý này quay trở lại làm giáo viên. Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, sẽ đề xuất lấy phiếu tín nhiệm ngay giữa nhiệm kỳ chứ không đợi đến hết nhiệm kỳ, điều này được kỳ vọng sẽ xây dựng được lớp cán bộ đủ đức, đủ tài.

Lãnh đạo xuống làm giáo viên

Thời gian qua, trong ngành Giáo dục, không ít lãnh đạo nhà trường do tín nhiệm thấp nên không được bổ nhiệm lại, chuyển về làm giáo viên hoặc chuyên viên. Tại TPHCM, bà Trần Thị Thu Thủy - nguyên Phó Hiệu trưởng chuyên môn, Trường THPT Lương Văn Can (Quận 8) vừa nhận quyết định chuyển về làm chuyên viên Sở GDĐT TPHCM. Lý do là bởi bà không được Sở GDĐT TPHCM tái bổ nhiệm (nhiệm kỳ 2), do không đủ phiếu tín nhiệm tại trường.

Còn hồi tháng 10.2022, bà Nguyễn Thị Nha Trang - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TPHCM) cũng không được bổ nhiệm lại (nhiệm kỳ 2), xuống làm giáo viên do đang bị kỷ luật vì những sai phạm trong quản lý nhà trường.

Năm 2021, bà Nguyễn Thị Hồng Thảo - nguyên Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) cũng được bố trí xuống làm giáo viên. Nguyên nhân là bà Thảo hết thời hạn bổ nhiệm và được làm quy trình bổ nhiệm lại. Tuy nhiên, kết quả phiếu tín nhiệm của hội đồng sư phạm thấp và Huyện ủy Vĩnh Thạnh cũng có văn bản thống nhất không bổ nhiệm lại đối với bà Thảo.

Những sự việc tương tự cũng từng xảy ra tại nhiều tỉnh, thành khi cán bộ quản lý giáo dục không được bổ nhiệm lại do không đủ phiếu tín nhiệm hoặc để sai phạm nghiêm trọng trong quá trình điều hành.

Ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GDĐT TPHCM - cho biết, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã phát huy tối đa tính dân chủ trong đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ quản lý tại cơ sở. Trên thực tế, một số trường hợp cá biệt, cán bộ quản lý đến cuối nhiệm kỳ đã không được bổ nhiệm lại vì tín nhiệm thấp.

Xây dựng được lớp cán bộ đủ đức, đủ tài

Nhằm tăng cường công tác quản lý cán bộ, ông Lộc thông tin, bắt đầu từ năm học 2022-2023, với những trường hợp cán bộ quản lý trong thời gian công tác giảm sút về uy tín, điều hành công việc nhà trường thiếu hiệu quả, có dư luận xấu kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của trường và ngành giáo dục, Sở GDĐT TPHCM sẽ nghiên cứu và đề xuất lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với những trường hợp đặc biệt này.

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GDĐT TPHCM khẳng định, ngành Giáo dục thành phố nhìn nhận, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao được chất lượng đội ngũ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, tránh sức ỳ, đảm bảo lựa chọn được những cán bộ quản lý có đức, có tài. 

“Đổi mới giáo dục hiện là yêu cầu cấp thiết của toàn ngành và cán bộ quản lý phải là những người tiên phong, từ đó mới tạo được “lửa” đổi mới trong các nhà trường. Để làm được điều đó, điều quan trọng nhất là cán bộ quản lý phải xây dựng được môi trường để giáo viên được lắng nghe, đóng góp, chia sẻ, giúp quá trình đổi mới của mỗi nhà trường thêm hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của trường. Việc khen thưởng, kỷ luật phải khách quan, kịp thời, công tâm, có hiệu quả. Mục tiêu duy nhất là hướng đến phát triển nhà trường, tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh rèn luyện, học tập...” - ông Tống Phước Lộc nhấn mạnh.

PGS.TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khoá XIII chia sẻ việc lấy phiếu tín nhiệm là rất tốt, có tác dụng và là cơ sở quan trọng để cán bộ biết được uy tín của mình đang ở mức độ nào, qua đó khắc phục những hạn chế, phấn đấu để trở nên tốt hơn. Mặt khác, những người được bỏ phiếu cũng phát huy dân chủ, tính giám sát, đánh giá khách quan, được thể hiện tiếng nói, tín nhiệm của mình với lãnh đạo. Tuy nhiên, bà An nhấn mạnh cần phải làm thực chất, khách quan, đúng với ý nghĩa, mục tiêu của lấy phiếu tín nhiệm nhưng cũng không nên quá nặng nề, nghiệm trọng hoá vấn đề.

Bên cạnh đó, bà An cũng nói tới việc quản lý chặt chẽ cán bộ có tín nhiệm thấp và có thể tạo điều kiện giúp đỡ để các đồng chí có thể khắc phục khuyết điểm.

“Với ngành Giáo dục, vấn đề quản lý người lãnh đạo cũng như giáo viên vô cùng quan trọng. Bởi vì “sản phẩm” của họ là con người, vì thế, những tác động tốt dù nhỏ cũng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho xã hội. Còn nếu ngành Giáo dục mà xử lý không đúng, giáo viên vẫn có khuyết điểm lớn nhưng vẫn được bổ nhiệm, đương chức sẽ khiến người dân, thế hệ trẻ mất lòng tin”, bà Bùi Thị An bày tỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn