MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh PV

Lộ trình tự chủ cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

LÊ HOA LDO | 02/06/2017 20:27
Ngày 2.6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập cùng Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đã làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Báo cáo của Bộ LĐTBXH cho thấy, cả nước hiện có 1.989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 1.337 cơ sở công lập, chiếm 67%, gồm 331 trường cao đẳng, 350 trường trung cấp và 656 trung tâm.

Số lượng nhà giáo và cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 91.555 người. Trong đó, trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập là 71.771 người, chiếm 78%, gồm cơ quan có thẩm quyền giao là 61.005 người, còn lại là hợp đồng lao động.

Các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc cho rằng, mục tiêu đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập là để phát triển, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công cho xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, cần đẩy mạnh phân cấp về tài chính, bộ máy, bởi có phân cấp được mới tính đến tự chủ và thu hút đầu tư của xã hội. Từ nay đến năm 2020, cần có lộ trình về tự chủ chi thường xuyên, tiến tới tự chủ hoàn toàn và xã hội hóa đơn vị sự nghiệp công lập; từng bước có lộ trình xóa bao cấp với đơn vị sự nghiệp công lập, hướng tới nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng hưởng dịch vụ.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho hay, tự chủ trong trường đại học dễ hơn nhiều tự chủ trong trường nghề. Hiện Bộ có 5 trường đại học và có thể tự chủ được ngay, các trường đại học cam kết tự chủ được về kinh phí, đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm. Một số trường nghề hiện bắt đầu xin địa phương cho tự chủ cả về tài chính và tổ chức bộ máy, điều hành quản lý nhưng chính địa phương lại không muốn.

Bộ trưởng cho rằng, đến năm 2020, tất cả các trường nghề tự chủ được là viển vông. Trước mắt, Bộ sẽ cùng Bộ Tài chính thống nhất giữ nguyên mức Nhà nước đầu tư cho các trường nghề đến năm 2020; từng bước xem xét, rà soát lại, xây dựng lộ trình tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công.

Ông Lương Minh Hiền, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (Bộ Xây dựng) cho rằng, các trường kỹ thuật phải hướng đến tự chủ, để thị trường điều tiết, đào tạo được nhiều thì hoạt động tốt, không tuyển sinh được thì phải teo lại. Đi liền với đó là Nhà nước chuyển từ cơ chế cấp phát ngân sách sang cơ chế Nhà nước đặt hàng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.

Chưa đồng tình với quan điểm các trường kỹ thuật phải tự chủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề: “Những trường ở khu vực miền núi, hải đảo, các trung tâm nghề có tự chủ được không? Có khấu hao được toàn bộ tài sản vào phí không? Không phải chỗ nào cũng “teo” lại được. Vẫn phải có bàn tay hữu hình của Nhà nước trong những trường hợp này”.

Thêm vào đó, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng, Bộ đang đề nghị hình thành các trường đào tạo nghề trọng điểm. Vậy Bộ cũng nên tính toán phương án, nếu thành lập mới các trường này thì cơ sở phải tự chủ ngay được thì mới thành lập, không thì không thành lập nữa.

Nhìn nhận việc tái cơ cấu lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, không phải nơi nào cũng xã hội hóa, tự chủ được. “Phải chỉ ra trong 1.337 cơ sở giáo dục công lập, bao nhiêu cơ sở tự chủ, tự chủ ở mức độ nào. Giao tự chủ hoàn toàn phải giao tự chủ về biên chế, về quản lý và về chi phí, tài sản”, ông Lợi nói.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Nhà nước động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, trong đó quan trọng nhất là tự chủ về tài chính, từ đó tự định biên được. Khi Nhà nước còn phải cấp ngân sách thì Nhà nước phải định biên. Trách nhiệm của Nhà nước với bộ máy giáo dục nghề nghiệp vẫn rất nặng nề.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn