MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Long An thiếu trầm trọng giáo viên ngay trước thềm năm học mới. Ảnh: An Long

Long An thiếu trầm trọng giáo viên ngay đầu năm học mới

An Long LDO | 04/09/2022 17:58

Long An - Ngay trước thềm năm học mới 2022 -2023, nhiều địa phương ở Long An, gặp khó khăn do tình trạng quá tải trường lớp và thiếu giáo viên trầm trọng. Ngành Giáo dục Long An đã phải linh hoạt điều phối để đáp ứng tình hình thực tế.

Huy động cả giáo viên về hưu

Tại Trường Trung học cơ sở Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có 56 lớp với hơn 2.400 học sinh, con số này quá đông so với phòng học hiện đang có của trường. Vì vậy không đủ lớp để sắp xếp cho học sinh học 2 buổi, học sinh chỉ học 1 buổi với sĩ số hơn 40 học sinh/lớp.  

Bà Lê Thị Hồng Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Hậu Nghĩa - cho biết: “Toàn trường này chỉ có 55 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong khi trường có biên chế 56 lớp, thiếu 17 giáo viên”.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu dạy và học, Ban giám hiệu Trường Trung học cơ sở Hậu Nghĩa phải mời giáo viên thỉnh giảng (chủ yếu giáo viên đã nghỉ hưu) ở các bộ môn còn thiếu. Tuy nhiên, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, các thầy cô muốn dạy được phải tập huấn. Ngoài ra, thiết bị dạy học các chương trình phổ thông mới cũng cần được đầu tư. Về lâu dài, trường đề xuất tuyển dụng giáo viên mới được đào tạo bài bản để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của trường.

Huyện Đức Hòa là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An, giáp ranh với TPHCM với diện tích hơn 42.000ha, dân số trên 345.000 người. Trong đó có 7 khu công nghiệp và 10 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động.

Vì vậy, dân số tăng cơ học nhanh đặc biệt ở các khu, cụm công nghiệp. Năm học mới này, toàn huyện Đức Hòa tiếp nhận trên 55.000 học sinh, tăng nhiều hơn so với năm học trước.

Trong khi nguồn tuyển dụng, tiếp nhận giáo viên trong những năm gần đây không đáp ứng đủ yêu cầu cũng như nhu cầu của huyện, một số giáo viên bỏ việc do áp lực công việc ngày càng nhiều, nhất là khi đưa Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vào giảng dạy và thực hiện Luật Giáo dục năm 2019.

Bà Trần Thị Thu Trang, Trưởng phòng GDĐT huyện Đức Hòa - cho biết: Hai năm gần đây khi đưa Chương trình GDPT 2018 vào giảng dạy, không chỉ riêng Đức Hòa mà nhiều địa phương khác ở Long An xảy ra tình trạng thiếu giáo viên cả 3 cấp.

Riêng tại Đức Hòa, tính đến ngày 1.8, ở các cấp học (từ mầm non đến trung học cơ sở) được giao khoảng 220 chỉ tiêu. Năm 2022, Phòng giáo dục huyện Đức Hòa đã tham mưu UBND huyện tuyển dụng chỉ tiêu 193 người, tuy nhiên nguồn tuyển chỉ đáp ứng được 35%...

Theo bà Trang, để giải quyết nhu cầu cấp bách, huyện đã cố gắng hợp đồng thỉnh giảng với những giáo viên vừa về hưu, đáp ứng được trình độ theo chương trình dạy học mới, cũng như tranh thủ hợp đồng với những giáo viên ngoại tỉnh về hỗ trợ cho địa phương.

Tuyển dụng giáo viên gặp khó

Theo Sở GDĐT Long An, nguyên nhân thiếu giáo viên, do số học sinh từng cấp học tăng, làm tăng đột biến số lớp, do đó phải tăng nhu cầu giáo viên. Bên cạnh đó, công tác tuyển dụng cũng gặp khó khăn, nguồn tuyển dụng khan hiếm, số lượng giáo viên tuyển dụng được rất ít so với nhu cầu, chưa đảm bảo theo biên chế được giao. Chẳng hạn năm 2021, qua 2 đợt, huyện Đức Hòa chỉ tuyển được 77/409 chỉ tiêu, đạt 18,82%; huyện Cần Giuộc chỉ tuyển được 86/308 chỉ tiêu, đạt 27,92%. Không chỉ những địa phương trọng điểm kinh tế xảy ra tình trạng quá tải trường lớp, thiếu giáo viên mà tại một số địa phương vùng sâu vùng xa, vùng biên giới cũng trong tình trạng tương tự. 

Ngay trước thềm năm học mới 2022, tỉnh Long An đã điều tiết linh hoạt nguồn giáo viên; xây dựng mới, kiên cố hóa 117 phòng học mầm non cho những khu vực vùng sâu vùng xa...

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An - cho biết: Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song ngành giáo dục và chính quyền các địa phương của Long An đã cố gắng dành nhiều nguồn lực chăm lo để các em học sinh tại chỗ, lẫn nhập cư bước vào năm học mới được đầy đủ nhất có thể.

Trong những ngày tới, ngành giáo dục tỉnh Long An tiếp tục đẩy mạnh các đề án phát triển cơ sở giáo dục, trường đạt chuẩn quốc gia; hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non cũng như xây dựng nhà công vụ để thu hút giáo viên về với tỉnh nhà...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn