MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh Hà Nội mong muốn được đến trường "càng sớm càng tốt". Ảnh: Hải Nguyễn

Mở cửa trường học: Cần linh hoạt và phân cấp đến từng địa phương

Tường Vân LDO | 15/10/2021 18:41

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết 128 cần có sự linh hoạt, phân cấp rõ hơn, đặc biệt là trong việc nới lỏng từng bước để đưa học sinh trở lại trường.

Linh hoạt phương án mở cửa trường học

Chia sẻ với Lao Động, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ mới ban hành (Nghị quyết 128) cần có sự linh hoạt, phân cấp rõ hơn về từng địa phương, từng trường học.

"Mỗi trường phải xây dựng kế hoạch đón học sinh trở lại học trực tiếp tùy theo điều kiện cơ sở vật chất của trường, cấp học, tình hình dịch bệnh thực tế. Để làm được điều đó, Bộ Y tế và Sở GDĐT phải ban hành hướng dẫn cụ thể về từng địa phương" - ông Nga nói.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GDĐT quận 8, TPHCM cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết 128 cần có sự linh hoạt, phân cấp rõ hơn là hoàn toàn đúng đắn và đã được nhiều địa phương thực hiện. Chẳng hạn, xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TPHCM) đã chủ động lên phương án đón học sinh đi học trở lại. Nhưng khi các huyện muốn chủ động trong việc mở cửa trường học thì các sở ngành có liên quan, đặc biệt là Sở Y tế cũng phải kiểm tra mức độ an toàn của địa phương đó.

“Học sinh đi học lại phải có bản tiêu chí đánh giá an toàn. Tiêu chí đó thuộc Sở GDĐT quy định, UBND quận, phòng GDĐT tham mưu cho UBND quận kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn. Việc mở cửa trường học phải tuân thủ theo quy định phòng, chống dịch của địa phương”.

Bên cạnh đó, ông Dân cho rằng, địa phương phải chủ động trong việc đề xuất, xin ý kiến về ngành, lĩnh vực muốn mở cửa hoạt động trở lại và phải có minh chứng cụ thể về việc đảm bảo đủ điều kiện an toàn thay vì chỉ dựa trên ý chí chủ quan.

Hà Nội nên xem xét cho học sinh vùng an toàn trở lại lớp học

Sau thời gian dài học trực tuyến, nhu cầu được trở lại trường không chỉ là mong mỏi của học sinh, mà cả phụ huynh và giáo viên tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Riêng tại Hà Nội, nhiều "vùng xanh" như Mê Linh, Sóc Sơn, Quốc Oai, Đông Anh... tha thiết được thí điểm mở cửa đón học sinh trở lại trường. Có những địa phương trong vài tháng trở lại không xuất hiện ca nhiễm mới nhưng học sinh vẫn phải chịu chung cảnh tạm dừng đến trường.

Nhiều ý kiến giáo viên, phụ huynh cho rằng, Hà Nội nên xem xét từng bước nới lỏng để học sinh đến trường sau thời gian dài học trực tuyến, trước mắt là tại các huyện, xã ngoại thành nhiều tháng không có ca nhiễm.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, TS. Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Bộ GDĐT chỉ rõ, theo Nghị quyết 128, chỉ vùng đỏ mới hạn chế hoạt động. Vì vậy, không thể áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cách toàn diện mà cần linh hoạt về từng địa phương, từng trường học.

"Tôi lấy ví dụ về việc Trường học ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đặt trong bối cảnh đây là khu vực an toàn, nguy cơ dịch bệnh thấp, số lượng học sinh dưới 10 cháu/lớp, trường học cam kết đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch thì việc mở cửa đón học sinh nên được ủng hộ thay vì xử phạt.

Tất nhiên, việc Hà Nội áp dụng các biệt pháp phòng, chống dịch chặt như hiện nay là rất tốt. Nhưng khi đã có Nghị quyết 128, Hà Nội cần bàn bạc, xem xét việc đưa ra các quyết định nới lỏng cho học sinh dần trở lại trường học.

Qua đây, cũng đề nghị các bậc phụ huynh, thầy cô, nhà trường nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh và toàn cộng đồng" - ông Vinh nói. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn