MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam

Minh An LDO | 17/11/2022 20:13

Với định hướng phát triển ngay từ đầu là trở thành trường đại học thông minh, đại học số, Trường Đại học CMC đã đặt ra lộ trình phát triển cụ thể, dài hơi và có sự đầu tư xứng tầm với vai trò đại học số tiên phong.

Ngày 17.11 tại Hà Nội, Trường Đại học CMC - mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt và khai giảng khóa 1 năm học 2022 – 2023.

Tới dự và phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh: Nghị Quyết Đại hội XIII khẳng định, chuyển đổi số quốc gia là đột phá chiến lược để Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Để chuyển đổi số thành công, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng một Việt Nam số hòa bình, thịnh vượng, thì nâng cao nhận thức là tiên quyết, phát triển nguồn nhân lực số, phổ cập kỹ năng số là then chốt.

Chuyển dịch lên không gian số yêu cầu nguồn nhân lực có các kỹ năng mới, do vậy chương trình, nội dung giảng dạy cũng cần thay đổi tương ứng. Các yêu cầu kỹ năng mới đối với nguồn nhân lực cũng đòi hỏi những thay đổi trong phương thức giảng dạy, học tập.

Đánh giá cao định hướng phát triển theo mô hình một đại học số của Trường Đại học CMC trong bối cảnh nguồn nhân lực khoa học công nghệ đang được ưu tiên phát triển, Thứ trưởng Phan Tâm cho rằng, đại học số mà Trường  Đại Học CMC đang hướng tới với nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn công nghệ CMC, chính là lời giải cho bài toán về nhân lực số mà Việt Nam đang rất cần. Trường Đại học CMC sẽ đào tạo cho đất nước những cử nhân số, kỹ sư số, lãnh đạo số. Đây sẽ là đóng góp quan trọng cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Các đại biểu bấm nút ra mắt Trường đại học CMC. Ảnh: Minh Hoạt

Cũng tại lễ khai giảng khóa 1 của trường, GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội đồng Trường Đại Học CMC gửi lời nhắn nhủ đến các em sinh viên: Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã và đang thực hiện mô hình “công dân học tập” trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cần có 3 năng lực: Năng lực tự học, học tập suốt đời; năng lực sử dụng các công cụ tương tác; năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội.

“Hy vọng rằng sau 3 năm học tập, các sinh viên hôm nay sẽ trưởng thành toàn diện, trở thành “công dân toàn cầu” và thành công. Gia đình, thầy cô giáo và đất nước đang mong đợi các công dân ấy” - GS.TS Nguyễn Thị Doan bày tỏ.

 GS.TS. Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Minh Hoạt

Chia sẻ về mục tiêu, chiến lược đào tạo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học CMC Nguyễn Trung Chính cho biết, Trường Đại học CMC hướng tới mục tiêu trở thành trường đại học số theo tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo ra những con người số - digital thinker để chinh phục thế giới số vì một mục tiêu phát triển xã hội ngày một tốt đẹp hơn, vì một Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Trường Đại học CMC đã tổ chức ký kết các văn bản ghi nhớ với các đơn vị. Ảnh: Minh Hoạt

Từ mục tiêu phát triển “Đại học thông minh, đổi mới sáng tạo”, trong giai đoạn 2022-2032, Trường đại học CMC sẽ hướng tới “đại học nghiên cứu” từ năm 2032; đưa trường trở thành một đại học công nghệ với các lĩnh vực đào tạo thế mạnh là: Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, Điện tử-Viễn thông, Tự động hóa và các lĩnh vực khác gắn với yêu cầu phát triển khoa học công nghệ và kinh tế số của đất nước.

Trường giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh với giáo trình nhập khẩu, cam kết đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Tại lễ khai giảng khóa I, Trường Đại Học CMC đã tổ chức ký kết các văn bản ghi nhớ với các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn CMC, các tổ chức đối tác quan trọng hàng đầu quốc tế, bao gồm: Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Học viện Máy tính Kyoto (KCG), Trường Sau Đại Học Công nghệ Thông tin Kyoto (KCGI).

Nhà trường cũng vinh danh các tân sinh viên có thành tích xuất sắc, đạt các suất học bổng từ 50-100% trong quỹ học bổng “CMC - Vì bạn xứng đáng” tổng trị giá 69 tỉ đồng trong năm 2022.

Theo TS Nguyễn Kim Cương, trưởng ban đại học số - Trường đại học CMC, mô hình đại học số của nhà trường không phải mô hình đại học ảo, mà là ứng dụng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm đào tạo mới với chương trình hành động. Ví dụ như xây dựng quá trình quản trị số đối với hoạt động đào tạo, nghiên cứu; Tạo nguồn học liệu số phục vụ dạy học, nghiên cứu; xây dựng mô hình sinh viên số, giáo viên số, tương tác trong môi trường số hóa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn