MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nan giải bài toán thiếu giáo viên đầu năm học

LÊ VĂN VỴ LDO | 15/09/2018 07:30

Sau khai giảng, các cơ sở giáo dục (GD) trên địa bàn Hà Tĩnh đã bước vào giảng dạy. Tuy nhiên tình trạng thiếu giáo viên (GV) đã khiến một số cơ sở GD mầm non, tiểu học quá tải. Các giải pháp tình thế đang làm cho một số cơ sở GD khó khăn trong việc thực hiện chất lượng.

Nan giải con số thừa giáo viên ở bậc THCS, THPT nhưng thiếu bậc tiểu học và mầm non. Ảnh: Infonet. 
Thiếu giáo viên trầm trọng

Hầu hết các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đều thiếu giáo viên, nhất là GV mầm non, tiểu học.

Theo thông tin từ Sở GDĐT Hà Tĩnh, thời điểm hiện tại, bậc học mầm non thiếu khoảng 800 GV, bậc tiểu học thiếu khoảng 350 GV đứng lớp. Huyện Kỳ Anh thiếu 134 GV mầm non, tiếp theo là thị xã Kỳ Anh thiếu 93 GV, Can Lộc thiếu 89 GV ; huyện miền núi Hương Sơn thiếu 60 GV; Hương Khê 50 GV; Lộc Hà 48 GV và TP.Hà Tĩnh thiếu 18 GV. Về giáo viên tiểu học, Can Lộc thiếu 62, thị xã Kỳ Anh thiếu 40, huyện Kỳ Anh 27; TP.Hà Tĩnh thiếu 16 GV…

Theo ông Nguyễn Hữu Sum - Trưởng phòng GDĐT Kỳ Anh - hiện tại Kỳ Anh là địa phương thiếu GV mầm non, tiểu học nhiều nhất. Bậc mầm non thiếu 93 GV, tiểu học thiếu 89, nếu được tuyển 49 GV vẫn còn thiếu 40 GV.  Ông Đào Duy Sỹ - Trưởng phòng GDĐT Hương Sơn - cho biết: “Có nhiều nguyên nhân thiếu GV. Một là do tăng số lượng HS đến trường và hai là do lâu nay, các cơ sở GD không được bổ sung đội ngũ GV”.

Giải pháp tình thế

Do thiếu GV, nên UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 4355/UBND-NC “Về việc tuyển dụng GV bậc học mầm non, tiểu học”. Theo đó, “UBND tỉnh đồng ý chủ trương để UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện việc tuyển dụng 226 GV bậc học mầm non, 184 GV văn hóa bậc học tiểu học trong số thiếu so với biên chế được UBND tỉnh giao”.

 Công văn được gửi từ ngày 25.7.2018, nhưng không hiểu vì sao đến thời điểm hiện nay, việc tuyển dụng vẫn chưa được thực hiện. Thiếu GV, mỗi địa phương có những giải  pháp tình thế khác nhau.

Thiếu GV, áp lực đè nặng lên GV trực tiếp đứng lớp. “Lớp đã quá tải, chúng em lo lắng vì mình làm không xuể, lỡ ra sơ suất xảy ra điều gì đó không may. Chúng em lên lớp ba bốn mươi cháu, sắp tới còn tổ chức bán trú, không biết phải làm ra sao để hoàn thành nhiệm vụ đây” - một cô giáo mầm non ở huyện Nghi Xuân giãi bày.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn