MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Trần Quang Vượng, đại biểu của Sở GDĐT tỉnh Lào Cai cho rằng nâng lương là điều rất cần thiết để giáo viên không bỏ nghề. Ảnh: QQ

Nâng lương giúp ngành sư phạm hút nhân tài, ngăn chặn tình trạng bỏ việc?

HUYÊN NGUYỄN LDO | 05/12/2017 15:54

Đây là ý kiến được nhiều đại biểu đề xuất tại Hội thảo góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung 11 điều của Luật Giáo dục do Bộ GDĐT tổ chức ngày 5.12.

Theo ông Trần Quang Vượng, đại biểu của Sở GDĐT tỉnh Lào Cai, theo thống kê, năm 2017 có tới 26 giáo viên viết đơn xin ra khỏi biên chế ngành giáo dục. Trong khi đó, năm 2005 chỉ có 6 giáo viên xin thôi việc. Con số này cho thấy, nghề sư phạm không còn là sự lựa chọn của nhiều người tài. Để xảy ra việc này, thực tế có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong số đó có việc lương với giáo viên hiện nay quá thấp.

“Tôi nghĩ rằng, chính sách đối với giáo viên cần thay đổi, nâng lương là điều rất cần thiết để giáo viên không bỏ nghề”, ông Vượng nói.

Đây cũng là quan điểm của ông Phan Xuân Quyết - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hưng Yên. Ông Quyết cho biết rất vui mừng khi trong dự thảo luật lần này có đề xuất lương nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Bản thân ông rất phấn khởi và mong muốn lương nhà giáo được quan tâm và cải thiện hơn so với tình hình hiện nay. Nếu thực hiện được điều này thì nhất định ngành sư phạm sẽ thu hút được nhiều nhân tài hơn.

Tại hội thảo, đại biểu đến từ tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng việc nâng lương với nhà giáo rất cần thiết. Hiện nay, lương nhà giáo thấp đặc biệt bậc mầm non, tiểu học nên nhiều người không muốn đầu quân cho ngành sư phạm.

Đại biểu đến từ Thanh Hoá cũng nhận định về tầm quan trọng của nâng lương cho giáo viên. Ảnh: QQ

Đại biểu của Sở GDĐT tỉnh Hải Dương đề xuất cần thay đổi khái niệm nhà giáo, để người quản lý giáo dục cũng được hưởng chế độ chính sách ưu tiên, để thu hút người có tầm về làm cán bộ quản lý. Bởi trên thực tế, tại nhiều địa phương gặp phải khó khăn là muốn chuyển giáo viên có chuyên môn, kinh nghiệm lên làm chuyên viên cấp sở, phòng nhưng lại bị nhiều người từ chối. Lí do hầu hết được nêu ra là vì chuyển lên làm chuyên viên sẽ không được hưởng chính sách lương thâm niên nhà giáo.

Tại hội thảo, bà Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GDĐT đã đề nghị các đại biểu nghiên cứu sâu 11 vấn đề liên quan đến hệ thống giáo dục, chính sách giáo viên, chuẩn giáo viên... trước khi trình Chính phủ.

“Dự thảo Luật Giáo dục đã sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo. Hệ thống giáo dục được thiết kế theo hướng đơn giản giản hóa cho người học.

Đồng thời, dự thảo cũng chú ý tạo điều kiện cho người học có thể dễ dàng chuyển đổi giữa chương trình, trình độ đào tạo. Đặc biệt hơn  nữa là người dân có cơ hội tích lũy kiến thức và học tập suốt đời. Điều đó giúp đảm bảo tính tương thích với các hệ phân loại giáo dục chung của quốc tế và đảm bảo tính so sánh được các trình độ, các loại văn bằng”, bà Lê Thị Kim Dung nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn