MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nếu không thi THPT quốc gia 2020, thực hiện xét tốt nghiệp: Có khả thi?

Đặng Chung (ghi) LDO | 09/04/2020 19:37

Học sinh trên toàn quốc đã nghỉ học hơn 2 tháng để tránh dịch COVID-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng 2 lần điều chỉnh lùi thời điểm kết thúc năm học, kỳ thi THPT quốc gia 2020 để phù hợp với tình hình. Tuy nhiên, hiện chưa biết thời điểm nào học sinh có thể quay trở lại trường và quỹ thời gian dành cho năm học 2019-2020 cũng không còn nhiều nữa.

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng các phương án cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Báo Lao Động ghi nhận ý kiến, đề xuất của lãnh đạo trường phổ thông với kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Marie Curie:  Cần thay đổi hình thức thi phù hợp

 Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang. Ảnh: Thúy Nga

Ngày 31.3, Bộ GDĐT công bố tinh giản chương trình học kỳ 2 lớp 12 và chủ trương giữ ổn định hình thức thi THPT Quốc gia như như năm 2019. Chiều 1.4, trong cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GDĐT nghiên cứu hình thức thi THPT Quốc gia phù hợp trong điều kiện dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như hiện nay.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, phải điều chỉnh hình thức thi cho phù hợp điều kiện phòng chống dịch bệnh, các trường học phải đóng cửa nhiều tháng, học sinh phải học online và học qua truyền hình...

Điều chỉnh hình thức thi có nghĩa phải thay đổi cơ cấu các môn thi, không thể thi quá nhiều môn trong điều kiện hiện nay. Vì vậy, hợp lý nhất là bỏ hai bài thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Việc thi THPT Quốc gia với 3 môn cơ bản đó, các trường Đại học và Cao đẳng vẫn có thể dựa vào kết quả thi để tuyển sinh.  Học sinh có điểm cao các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ vào học ngành nào cũng tốt, cũng xứng đáng.

Nhiều khả năng các trường phải đóng cửa hết tháng 4, thời gian còn lại của năm học này rất ít, cho dù đã lùi thời điểm kết thúc đến 15.7. Trong khi chúng ta chưa thể yên tâm hoàn toàn vào việc học từ xa, dẫu sao đó vẫn là giải pháp tình thế trong bối cảnh hiện nay. Các nhà trường hiện đang chờ mong quyết định sáng suốt của Bộ GDĐT để ổn định tâm lý giáo viên, học sinh.

Thầy Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội): 3 kịch bản cho kỳ thi THPT quốc gia 2020

Thầy Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lê Quý Đôn. Ảnh: LĐO

Theo tôi, Bộ GDĐT nên chuẩn bị sẵn 3 kịch bản cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 ứng với điều kiện cụ thể.

Kịch bản thứ nhất là kỳ thi THPT quốc gia 2020 vẫn diễn ra vào tháng 8 và giữ nguyên số lượng môn thi như hiện nay. Nhưng việc này chỉ thực hiện được với điều kiện hết tháng 4.2020 dịch bệnh được kiểm soát và học sinh có thể quay trở lại trường vào đầu tháng 5.

Với kịch bản này, các trường, giáo viên bám sát nội dung mà Bộ GD ĐT đã tinh giản và đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2020 đã công bố để hướng dẫn học sinh ôn tập.

Kịch bản thứ hai là học sinh có thể quay trở lại trường trong tháng 5 (giữa, hoặc cuối tháng 5), thì Bộ GDĐT nên tính đến phương án bớt  môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2020. Chẳng hạn, bớt bài thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, học sinh chỉ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Kịch bản 3, nếu hết tháng 5.2020 học sinh vẫn chưa thể đi học và dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp thì Bộ GDĐT nên chuẩn bị sẵn phương án không tổ chức thi THPT quốc gia mà sẽ xét tốt nghiệp cho học sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia liên quan đến  Luật Giáo dục, vì được quy định trong luật, nên Bộ GDĐT  cần sớm đề xuất lên Chính phủ các phương án cho kỳ thi. Sau đó Chính phủ phải trình Quốc hội xem xét, nếu Quốc hội đồng ý thì mới có thể thực hiện được. 

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc có phương án cụ thể và sớm công bố sẽ giúp nhà trường và học sinh chủ động trong quá trình giảng dạy, học tập.

Tôi cho rằng việc xét tốt nghiệp cho học sinh trong hoàn cảnh đặc biệt như năm nay hoàn toàn khả thi. Việc này có thể giao cho các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiên. Còn với các trường đại học, tùy theo mục tiêu đào tạo của từng trường mà có hình thức tổ chức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn