MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lê Đông Nguyên và Nguyễn Minh Huy - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện cẩm nang "Tôi là ai?" dưới sự hướng dẫn của ThS Châu Hồng Phúc. Ảnh: Huyên Nguyễn

Người trẻ băn khoăn đi tìm câu trả lời "Tôi là ai?" để vượt qua khủng hoảng

HUYÊN NGUYỄN - NGỌC LÊ LDO | 06/02/2023 06:08

TPHCM - “Tôi là ai?”, là kết quả nghiên cứu của Lê Đông Nguyên và Nguyễn Minh Huy, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM về quá trình định hình bản sắc cá nhân của thanh thiếu niên. Từ đó, các em đã xây dựng một bộ cẩm nang đưa ra những gợi ý để thanh thiếu niên biết cách nhìn nhận giá trị bản thân, vượt qua giai đoạn khủng hoảng bản sắc.

Nhiều bạn trẻ không hiểu rõ bản thân

Chia sẻ với Lao Động, hai tác giả cho biết định hình bản sắc cá nhân chưa bao giờ là một hành trình dễ dàng, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên. Phần lớn các bạn đều phải đối mặt với sự băn khoăn, mơ hồ và hoài nghi chính mình. Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi các cá nhân phải liên tục thích nghi và hoàn thiện bản thân.

Chính điều này đã vô hình trung tạo nên áp lực đối với thanh thiếu niên đang trong quá trình định hình bản sắc. Các bạn không biết phải làm thế nào để định hướng, phát triển bản thân đúng với thế mạnh của mình hay đôi khi chưa hiểu rõ mình thật sự thích gì và đam mê gì.

Nguyễn Minh Huy chia sẻ: “Nhóm tác giả nhận thấy rằng thời đại hiện nay, các bạn thanh thiếu niên chỉ tập trung cho việc học mà quên mất việc khám phá chính mình. Trong khi đó mới là mục đích cần học. Các bạn không khám phá ra được thế mạnh, điểm yếu cũng như biết mình thích gì… Cho nên hai chúng em quyết định nghiên cứu về các yếu tố tác động đến quá trình hình thành bản sắc cá nhân, cũng như làm ra một bộ sản phẩm có thể giúp các bạn khám phá bản thân mình và có được những trải nghiệm, để từ đó, có thể xác định được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân”.

This browser does not support the video element.

Nhóm tác giả nói về ý tưởng của bộ cẩm nang.

Lê Đông Nguyên dẫn chứng ra một số liệu khảo sát trên mẫu 400 học sinh từ 14-19 tuổi thuộc 21 quận, huyện trên địa bàn TPHCM thì có đến 84% các bạn tham gia trả lời khảo sát cho biết mình đã từng trải qua giai đoạn gọi là khủng hoảng bản sắc. Khủng hoảng bản sắc là một trạng thái khi ta không hiểu rõ bản thân – điểm mạnh, điểm yếu, tính cách – tất cả những gì tạo nên chính ta. Tình trạng này có thể diễn ra ở bất kì giai đoạn nào trong cuộc đời nhưng thường gặp nhất ở thanh thiếu niên.

Bộ cẩm nang “Tôi là ai?" này ra đời nhằm giúp đỡ các bạn thanh thiếu niên đang trải qua giai đoạn khủng hoảng bản sắc hiểu rõ bản thân hơn cũng như tìm được thế mạnh, đam mê và không còn mơ hồ, bối rối về chính mình. Cẩm nang được thực hiện sau 7 tháng nghiên cứu.

Một vài trang nội dung trong cẩm năng "Tôi là ai?". 

Từ đó, cuốn cẩm nang "Tôi là ai?" gồm 33 trang đã đưa ra những gợi ý để thanh thiếu niên biết cách nhìn nhận giá trị bản thân, nhận biết và duy trì mối quan hệ lành mạnh, cách nhận biết mối quan hệ không lành mạnh, khi nào thì nên dừng lại một mối quan hệ, cách xây dựng sự tự tin, rèn luyện bản thân, đặt mục tiêu phù hợp, cách xây dựng "hàng rào tâm lý"….

Chia sẻ khi đọc cuốn cẩm năng này, Ong Thụy Sĩ (15 tuổi, TPHCM) cho biết: “Bộ cẩm nang này đã cho mình nhiều lời khuyên vô cùng giá trị. Nhờ có bộ cẩm nang này mà mình đã có hướng đi đúng cho bản thân và không còn mơ hồ về con người mình”.

Còn Lâm Yến Bửu (17 tuổi, TPHCM) cảm nhận bộ cẩm nang mang đến những hướng dẫn thiết thực và có thể áp dụng cho hầu hết các bạn thanh thiếu niên.

Cẩm nang “Tôi là ai” được công bố tại vòng chung kết cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học TPHCM ngày 4.2.

Nhân rộng đề tài nghiên cứu khoa học

Nói về hướng phát triển cẩm nang, Minh Huy cho hay hai tác giả sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển đề tài hơn nữa trong tương lai. Cụ thể, nhóm tác giả sẽ mở rộng số liệu hơn để thanh thiếu niên có thể biết đến đề tài này nhiều hơn và nhận ra được tầm quan trọng của việc khám phá bản thân. Đồng thời, hai nam sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa dự định liên kết với một số nhà thiếu nhi, cung văn hóa để nhân rộng bộ cẩm nang, song song đó là phát triển bản online để tiếp cận rộng rãi với giới trẻ.

Đánh giá về những nghiên cứu khoa học của học sinh tham gia Chung kết cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học TPHCM, TS Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM nhấn mạnh tới sự đam mê và những ý tưởng ban đầu trong nghiên cứu khoa học của học sinh là rất đáng quý. Dù chỉ là bước đầu học tập nghiên cứu khoa học nhưng các em đã thấy được sức mạnh của khoa học và cảm nhận được niềm vui trong việc học tập và khám phá tri thức. Đây sẽ là những bước đi đầu tiên trên con đường nghiên cứu khoa học sẽ là bệ phóng cho những tài năng trẻ của thành phố - ông Hiếu nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn