MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các nhân viên thư viện kiến nghị được tính lương sao cho phù hợp với những gì mình đã đóng góp.

Nhân viên thư viện trường học mong lương tăng phù hợp với công sức đóng góp

Bích Hà LDO | 01/12/2023 06:00

Nhiều nhân viên thư viện trường học đang cảm thấy hạnh phúc khi họ thuộc diện được rà soát trong quá trình thực hiện cải cách tiền lương. Nhưng họ vẫn còn những tâm tư mong được các cấp ghi nhận công sức đóng góp.

Mong được hưởng phụ cấp đứng lớp như giáo viên

Hiện nay, nhân viên thư viện trường học nhận chế độ lương thấp, chưa bảo đảm được mức lương tối thiểu vùng theo quy định, không có phụ cấp.

Liên quan vấn đề này, mới đây Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã dẫn báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay có khoảng 150.000 viên chức công tác làm nhiệm vụ hỗ trợ phục vụ và phục vụ tại trường học.

Tuy nhiên, chế độ lương với nhân viên trường học còn thấp, chưa bảo đảm được mức lương tối thiểu vùng theo quy định. Do vậy, trong quá trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương tới đây, sẽ đề nghị các địa phương tổng rà soát lại toàn bộ số lượng nhân viên trường học.

Qua đó, trên cơ sở Thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính để có phương án rà soát, sắp xếp đảm bảo đúng danh mục vị trí việc làm, giúp thực hiện cải cách tiền lương đối với đối tượng này.

Sau khi nắm được thông tin trên, cô Nguyễn Thùy Linh (tên thay đổi theo yêu cầu của nhân vật) - một nhân viên thư viện trường học công tác tại tỉnh Thái Nguyên vui mừng: “Tôi rất mong chờ đợt cải cách tiền lương lần này để đảm bảo cuộc sống, yên tâm công tác”.

Hiện cô Linh còn một số băn khoăn như Thông tư 06/2023/TT- BVHTTDL ngày 15.5.2023 hướng dẫn về vị trí việc làm chuyên ngành văn hóa, gia đình.

“Chúng tôi đa phần là thư viện viên hạng 4, thậm chí còn chưa được thăng hạng khi cải cách tiền lương. Vậy nhân viên thư viện sẽ được áp dụng ngạch lương của viên chức loại B từ hệ số lương 1.86 đến hệ số lương 4.06.

Hệ số lương đã thấp lại không có phụ cấp gì khác (ngoài phụ cấp độc hại mức 0,2) trong khi công chức có phụ cấp công vụ 25%” - cô Linh bày tỏ.

Cô Linh mong muốn được hưởng phụ cấp đứng lớp như giáo viên: Phụ cấp 30% đứng lớp với bậc THCS, 35% phụ cấp với bậc Tiểu học hoặc phải được hưởng phụ cấp khi kiêm nhiệm công việc độc lập khác như văn thư, thủ quỹ, y tế để giúp trang trải cuộc sống và rút ngắn khoảng cách giữa thư viện với giáo viên.

Kiến nghị rút ngắn thời gian thăng hạng

Ngoài ra, theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có quy định nhân viên thư viện ngoài nhiệm vụ như lập kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển tài nguyên thông tin theo quy trình nghiệp vụ thư viện; chủ trì, phối hợp với giáo viên triển khai các hoạt động của thư viện theo quy định..., còn phải xây dựng nội dung và tổ chức các tiết đọc tại thư viện: Soạn bài, lên lớp như giáo viên.

Với quy định trên, hiện cô Linh đang công tác tại một trường THCS với 15 lớp thì số tiết đọc thư viện phải thực hiện là 45 tiết/ năm. Nhưng cô lại không có thêm bất cứ một khoản phụ cấp nào khác.

Cũng những băn khoăn như trên, cô N. hiện là nhân viên thư viện Trường Tiểu học tại Thanh Hóa chia sẻ, cô vào ngành năm 2005, hiện nay công tác được 18 năm. Mãi đến năm 2020, tỉnh mới có đợt xét thăng hạng, cô được xét lên hạng III mã viên chức V10.02.06, đến nay đã giữ hạng 3 được 3 năm.

Theo Thông tư số 02/2022/TT-BVHTTDL quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành thư viện thì cô N phải giữ hạng thêm 6 năm nữa, tổng là 9 năm, cô mới đủ điều kiện xét thăng hạng II. Cô cho rằng thời gian 9 năm giữ hạng III là quá dài.

Cô kiến nghị: "Hy vọng thời gian tới sẽ có điều chỉnh năm giữ hạng III còn 5 năm là phù hợp nhất. Tạo điều kiện thuận lợi cho viên chức ngành thư viện được hưởng hệ số cao hơn, hưởng lương cao hơn và rút ngắn khoảng cách lương của họ so với giáo viên công tác cùng đơn vị.

Việc được tính lương sao cho phù hợp với những gì đóng góp là điều mà các nhân viên thư viện mong muốn.

Trao đổi với Lao Động, Đại biểu Hồ Thị Minh (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, khi chuyển đổi lương theo vị trí việc làm, cần quan tâm hơn nữa đến chế độ lương, chính sách đãi ngộ đối với nhân viên trường học, trong đó có nhân viên thư viện.

Theo bà Minh, hiện nay, theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhân viên thư viện, theo sự phân công của nhà trường vẫn phải giảng dạy tiết thư viện, hay hoạt động trải nghiệm,… Họ vẫn phải soạn bài, phải lên lớp,... như bao giáo viên khác. Việc được hưởng lương, chế độ khác sẽ tạo sự bất bình đẳng trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

"Phải bố trí, sắp xếp để trong quá trình xây dựng vị trí việc làm, nhân viên thư viện được hưởng phụ cấp, ưu đãi như nhà giáo" - bà Minh nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn