MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhiều địa phương đang chậm trễ trong việc chọn SGK lớp 2, lớp 6

Đặng Chung LDO | 25/04/2021 19:40

Theo quy định tại thông tư 25/2020/TT-BGDĐT về lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong trường phổ thông, UBND các tỉnh, thành phải tiến hành các bước chọn sách và hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Lao Động, hiện nhiều địa phương thực hiện việc này rất chậm so với kế hoạch.

Bài học ở năm học trước, khi dư luận phản ánh về việc SGK lớp 1 có nhiều “sạn”, một trong những bất cập được chỉ ra là thời gian tập huấn giáo viên và thực nghiệm dạy theo SGK mới quá ngắn. Vì vậy, khi đưa vào giảng dạy chính thức trong nhà trường đã bộc lộ những bất cập như sách bị phản ánh có nhiều kiến thức khó, quá tải với học sinh lớp 1; có nhiều “sạn”...

Rút kinh nghiệm từ điều này, với lớp 2 và lớp 6, Bộ GDĐT yêu cầu việc chọn SGK phải thực hiện xong trước ngày 5.4, để đảm bảo giáo viên sẽ có 5 tháng được tập huấn, làm quen với SGK mới.

Tuy nhiên, tiến độ này đang bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ của các địa phương trong khâu chọn sách.

Theo ghi nhận của Lao Động, hiện đã gần hết tháng 4, mới có khoảng 30 tỉnh, thành báo cáo kết quả chọn sách về Bộ GDĐT. Nhiều tỉnh còn chưa thành lập được hội đồng lựa chọn sách cấp tỉnh.

Lý do của việc chậm trễ này được các địa phương lý giải vì ảnh hưởng của dịch COVID-19; giáo viên phải đọc nhiều bản mẫu qua mạng trong khi vẫn phải thực hiện kế hoạch giảng dạy hàng ngày, tập huấn chương trình GDPT mới, nên việc nộp bản nhận xét, đề xuất chọn sách còn chậm.

Ngoài ra, nhiều địa phương có sự xáo trộn về nhân sự từ lãnh đạo Sở GDĐT, cho đến lãnh đạo tỉnh cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ chọn SGK.

Giáo viên đều mong muốn được tăng thời gian tập huấn, hướng dẫn sử dụng SGK mới.

Việc chậm công bố so với thời hạn mà Bộ GDĐT quy định đang khiến phụ huynh, giáo viên, cơ sở giáo dục thiếu thông tin. Các đơn vị xuất bản, biên soạn sách cũng rơi vào thế bị động trong việc in ấn, phát hành.

Quan trọng hơn, việc chọn sách không theo đúng tiến độ sẽ rút ngắn thời gian tập huấn sử dụng SGK cho giáo viên - một khâu không thể xem nhẹ để đảm bảo dạy và học theo chương trình, SGK mới thành công.

Theo giáo viên, việc tập huấn càng cụ thể trên SGK thì giáo viên càng dễ tiếp nhận và truyền tải tốt nhất trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì thế, thầy cô mong muốn dạy bộ SGK nào thì tập huấn theo bộ sách đó. Nếu tập huấn mà không dựa trên SGK cụ thể thì giáo viên vẫn khó tiếp nhận, hình dung.

Ngoài ra, đơn vị biên soạn, xuất bản không thể cùng lúc dàn trải tập huấn mấy chục tỉnh, mà phải có kế hoạch rất cụ thể, phối hợp với từng địa phương, từng cơ sở giáo dục.

Hơn nữa, các tác giả SGK đều mong muốn ngoài tập huấn online thì có thể tập huấn trực tiếp cho giáo viên, để có những trao đổi trực diện, giải đáp ngay lập tức những băn khoăn, thắc mắc của thầy cô, đồng thời kịp điều chỉnh những chi tiết chưa phù hợp trước khi đưa SGK vào giảng dạy chính thức.

Tuy nhiên, hiện nhiều kế hoạch đều bị chậm lại, bởi đang phải cố chờ các địa phương chọn xong SGK.

Tại Thanh Hóa, theo lãnh đạo Sở GDĐT, hiện tỉnh vẫn đang tiến hành các bước chọn SGK. Dự kiến trong tuần tới các hội đồng chọn SGK cấp tỉnh sẽ họp, thảo luận về việc chọn sách, cố gắng để có thể công bố danh mục SGK mới đến giáo viên và nhân dân trong tháng 4.

Tại Thái Bình, đến thời điểm này, hội đồng lựa chọn sách cấp tỉnh vẫn chưa được thành lập. Thông tin từ Sở GDĐT tỉnh này, hiện Sở đã đề xuất danh sách hội đồng và trình UBND tỉnh. UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định thành lập các hội đồng chọn sách vào tuần tới.

Với tiến độ này, nhiều khả năng đến đầu tháng 5, Thái Bình mới hoàn thành được việc chọn SGK và công bố danh mục đến giáo viên, phụ huynh

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn