MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh: Hải Nguyễn

Nhiều giáo viên tán thành thi tốt nghiệp THPT 3 môn bắt buộc

Trà My LDO | 06/10/2023 12:26

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), trong khoảng 130.700 giáo viên THPT, có đến gần 74% chọn thi tốt nghiệp với 3 môn bắt buộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành báo cáo về quá trình xây dựng dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong đó nêu kết quả khảo sát giáo viên cả nước về hai phương án mà Bộ đưa ra hồi tháng 8.

Với phương án 1: Thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4 (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; hai môn tự chọn trong số các môn đã học (gồm Lịch sử).

Trong số gần 130.700 cán bộ, giáo viên THPT tham gia khảo sát, gần 74% chọn phương án 2.

Trước thông tin này, nhiều thí sinh thể hiện sự đồng tình với các lí do khác nhau.

Em Trương Quang Huy - học sinh lớp 11, Trường THPT Phú Nhuận (TPHCM) cho biết: “Chỉ ôn thi 3 môn chắc chắn chúng em sẽ bớt đi một phần áp lực. Vì nếu bây giờ xuất hiện thêm môn thi thứ 4 đồng nghĩa với số tiết học trên lớp cũng như học thêm sẽ dày lên. Chưa tính đến việc, Lịch sử không phải là thế mạnh của những bạn định hướng thi tổ hợp A00 như em”.

Em Đinh Hải Linh - học sinh lớp 12, Trường THPT Kỳ Lâm (Hà Tĩnh) cũng cho rằng, muốn giảm bớt gánh nặng ở kì thi tốt nghiệp THPT thì không nên áp dụng phương án thi 4 môn bắt buộc.

“Ví dụ như em thi khối C00 và D00, nếu thi theo phương án có 4 môn bắt buộc thì em sẽ phải ôn thi thêm một môn tự chọn nữa. Nên muốn giảm bớt áp lực cho học sinh, phương án thực tế nhất chỉ có là giảm bớt môn thi” - Hải Linh nói.

Đồng quan điểm với Hải Linh, em Nguyễn Mai Anh - học sinh lớp 12, Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) mong muốn không thêm một môn thi nữa vì học sinh sẽ mất thêm nhiều thời gian ôn tập.

“Chương trình mới học rất nặng, đơn cử như môn Ngữ văn không còn giống chương trình cũ, giờ đây đòi hỏi học sinh phải tư duy hơn rất nhiều. Việc ôn thi thêm một môn nữa sẽ khiến chúng em không còn thời gian để nghỉ ngơi” - Mai Anh tâm sự.

Là một trong số những giáo viên bỏ phiếu đề xuất thi tốt nghiệp THPT 3 môn, thầy Nguyễn Quang Thi - giáo viên Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) ủng hộ phương án thi này bởi tính gọn nhẹ, không tốn kém đồng thời vẫn đảm bảo yêu cầu tốt nghiệp cho các em.

Theo thầy Thi, phương án này có ưu điểm là giảm áp lực thi cử, giảm chi phí do giảm 2 môn thi so với hiện nay. Tuy nhiên, thầy vẫn giữ quan điểm thi ba môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

“Thi tốt nghiệp THPT nên có đủ ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Bởi vì, Toán là môn học công cụ có tính tư duy cao; nếu học sinh có kiến thức về Toán học sẽ có khả năng phát triển bản thân với các ngành nghề đa dạng.

Môn Ngữ văn là môn học giúp học sinh diễn đạt, lập luận chặt chẽ. Môn Ngoại ngữ chủ yếu là tiếng Anh giúp học sinh hội nhập với thế giới” - thầy Thi nêu quan điểm.

Ngoài ra, thầy Thi cũng mong rằng, Bộ sẽ xem xét, đưa ra phương án thi hợp lý tránh làm mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn