MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện nhiều trường sư phạm ở địa phương đang gặp khó khăn trong việc thu hút sinh viên vào học.

Nhiều ngành sư phạm trắng thí sinh, có nên giải thể bớt?

Đặng Chung LDO | 21/08/2018 15:00
Nhiều ngành sư phạm “trắng” thí sinh trúng tuyển, vì không có người đăng ký, hoặc đăng ký nhưng không đủ mức điểm sàn như quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT). Sự thật này khiến không ít trường sư phạm địa phương lâm vào cảnh khó khăn.

Các chuyên gia cho rằng nên giải thể bớt, sáp nhập những trường hoạt động không hiệu quả, để tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho giáo dục.

Mô hình đào tạo sư phạm truyền thống gây lãng phí

Năm 2018, tình hình tuyển sinh của các trường sư phạm vẫn là “điểm nóng”, nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Trường Cao Đẳng sư phạm Gia Lai nâng điểm chuẩn ngành Ngữ văn lên cao để đánh trượt thí sinh duy nhất đăng ký vào ngành. Trường Đại học Hồng Đức, nhiều ngành sư phạm chất lượng cao của trường chỉ tuyển được vài sinh viên. Đặc biệt, ngành Toán chỉ tuyển được 1 sinh viên, ngành Vật lý chưa tuyển được sinh viên nào.

Nhiều trường cao đẳng sư phạm khác tình hình tuyển sinh còn ảm đạm hơn. Không ít ngành “trắng” thí sinh trúng tuyển.

Ông Trần Anh Tư - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An - thừa nhận, 3 ngành sư phạm Toán học, Văn học và Sinh học của trường chưa có thí sinh nào trúng tuyển. Không chỉ năm nay, kỳ tuyển sinh năm 2017, 3 ngành này cũng chỉ có vài thí sinh, thậm chí là không có học sinh nào nộp hồ sơ đăng ký.

Hệ Cao đẳng của Đại học Đồng Nai, Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk, Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận… cũng đang trong tình trạng thấp thỏm chờ sinh viên. Nếu không tuyển sinh được, các trường sư phạm ở địa phương sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động giảng dạy.

 

Trước tình hình này, GS-TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đưa ra con số thống kê hiện nay Việt Nam có hơn 100 trường có đào tạo ngành sư phạm. Trong đó, có 14 đại học sư phạm, 33 cao đẳng và 2 trung cấp sư phạm. Hầu hết trường đào tạo giáo viên thuộc hệ thống công lập.

Hiện không ít trường sư phạm ở địa phương đang gặp khó vì không tuyển được sinh viên. Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, khó đủ tiềm lực trang trải, đầu tư đồng bộ cho một hệ thống trường Sư phạm cồng kềnh như hiện nay. Việc đầu tư dàn trải như vậy cũng gây lãng phí ngân sách và chưa hiệu quả.

Hình thành 10 cơ sở đào tạo giáo viên có uy tín

Đứng trước thực trạng trên, GS-TS Nguyễn Văn Minh đưa ra kiến nghị cần quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm theo hướng: Rà soát, sắp xếp để hình thành 10 cơ sở đào tạo giáo viên có uy tín. Còn các cơ sở khác, các trường cao đẳng sư phạm chuyển thành các phân hiệu, các cơ sở thực hành, bồi dưỡng giáo viên ở địa phương.

Đồng quan điểm, GS-TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cũng cho rằng, cơ quan quản lý nên thực hiện quy hoạch các trường sư phạm theo hướng giải thể bớt trường hoạt động không hiệu quả. Đây là dịp để Bộ GDĐT tính toán, tinh giản biên chế các trường sư phạm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn