MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc trường THPT Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Bảo Trung

Nhiều vi phạm, khuyết điểm xảy ra ở trường THPT Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG LDO | 07/03/2024 17:02

Ngày 7.3, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk thông tin, đơn vị vừa cử đoàn công tác làm việc với Trường THPT Buôn Ma Thuột về công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học, chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập trường và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên. Tại đây, đoàn công tác cũng làm rõ một số vấn đề đang còn tồn đọng, gây bức xúc cho nhiều giáo viên ở trường.

Hiệu trưởng mắc nhiều khuyết điểm, vi phạm

Trước đó, nhiều cán bộ, giáo viên tại Trường THPT Buôn Ma Thuột đã có đơn phản ánh sự bức xúc về những phát ngôn, cách lãnh đạo, điều hành và vi phạm trong công tác tài chính của ông Lê Văn Thái - Hiệu trưởng.

Trước tình hình này, ngày 18.10.2023, đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với nhà trường và chỉ ra nhiều vi phạm.

Sở xác định việc triển khai các nội dung trong quy chế phối hợp tại trường chưa cụ thể, thiếu nhịp nhàng dẫn đến thiếu sự thống nhất trong triển khai thực hiện. Trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ không phù hợp, một số nội dung chi cho công tác quản lý với tỉ lệ 20% là không có cơ sở và quá cao.

Việc trường sử dụng kinh phí chi cho các hoạt động dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi... sửa chữa nhà xe, chi hỗ trợ từ nguồn thu, chi thanh toán dạy thừa giờ cho cán bộ quản lý và một số nội dung khác còn bất cập hoặc chưa đúng quy định. Có nhiều chứng từ phát sinh chưa được thanh toán kịp thời. Các nguồn thu từ năng lượng mặt trời và căng tin nhà trường chưa được làm rõ.

Một nữ giáo viên khác cho rằng: Về những sự việc xảy ra trong thời gian qua, thực sự nhiều giáo viên bức xúc đối với cách làm việc của hiệu trưởng, có dấu hiệu độc đoán, có nhiều nội dung tự ý quyết chứ không hề có trao đổi với tập thể Ban giám hiệu nhà trường. Có nhiều khoản chi hiệu trưởng không công khai cho các giáo viên nắm.

Xin điều chuyển công tác

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk thông tin, liên quan đến vụ việc xảy ra tại trường THPT Buôn Ma Thuột, Sở đã cử đoàn công tác về trường kiểm tra, theo dõi việc đã khắc phục các nội dung có trong phản ánh hay chưa, đặc biệt là đối với công tác tài chính, chứng từ hóa đơn chi tiền có phù hợp theo quy định hiện hành không.

Còn riêng đối với việc vi phạm quy chế dân chủ, quy tắc phát ngôn của ông Lê Văn Thái thì đoàn kiểm tra của Sở cũng có đề cập đến trong nhiều cuộc họp nhưng vẫn rất khó có cơ sở xử lý nội dung này và chỉ yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trong quá trình điều hành, chỉ đạo chung ở nhà trường, ông Thái cũng đã có vi phạm quy chế dân chủ, quy tắc phát ngôn gây bức xúc cho nhiều giáo viên, vì vậy, Sở đã yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tái phạm. Nội bộ nhà trường đang có nhiều phức tạp và đúng là ông Lê Văn Thái - Hiệu trưởng nhà trường đã có những sai sót, khuyết điểm; ông Thái đã có xin lỗi trước Hội đồng nhà trường.

Trả lời về việc, ông Lê Văn Thái đã có đơn xin chuyển công tác về Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đắk Lắk và đã được chấp thuận hay chưa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk nêu quan điểm: Đơn vị đã tiếp nhận đơn của ông Thái và mới chỉ đưa ra Đảng ủy, các lãnh đạo Sở xem xét nhưng trước mắt phải giải quyết dứt điểm việc ở trường.

Cơ quan chức năng phải xem sai phạm của ông Thái ở trường đến mức nào, có thể xử lý kỷ luật nếu vi phạm nặng hoặc kiểm điểm rút kinh nghiệm nếu vi phạm nhẹ tùy theo mức độ, tính chất của từng vụ việc. Tiếp đó, Sở mới tính đến việc xem xét đơn xin chuyển công tác của Hiệu trưởng trường THPT Buôn Ma Thuột. Hiện Sở chưa làm quy trình điều chuyển trường hợp của ông Thái.

Trường THPT Buôn Ma Thuột đã có lịch sử gần 70 năm hình thành và phát triển, lâu đời nhất tại địa phương. Năm 2025, trường sẽ kỷ niệm 70 thành lập, đây là sự kiện rất quan trọng của ngành giáo dục địa phương, được lớp lớp thế hệ học sinh đã và đang được đào tạo ở trường lẫn UBND tỉnh quan tâm. Việc xác định ngày thành lập, lịch sử hình thành và phát triển của trường được Sở làm rất công phu từ việc tổ chức hội thảo chuyên đề lẫn tham vấn ý kiến của các cựu học sinh đang lưu trú ở nhiều quốc gia kết hợp việc thu thập chứng cứ, tư liệu lịch sử rồi mới trình UBND tỉnh công nhận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn