MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dạy học online môn Văn. Ảnh: Hải Nguyễn

Những cách để dạy học online hiệu quả trong mùa dịch

Đặng Chung - Hải Nguyễn LDO | 29/03/2020 15:53
Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một trong số những trường công lập ở thủ đô triển khai đầu tiên việc dạy học online cho học sinh ở tất cả các khối lớp. Sau những bước chập chững chuyển đổi môi trường dạy học từ trực tiếp lên không gian mạng, giáo viên của trường đã rút ra nhiều kinh nghiệm để có những giờ học hiệu quả.

Yếu tố làm nên chất lượng của giờ học online

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường trên cả nước đã chuyển sang hình thức học trực tuyến. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong thời điểm này, nhưng để đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tại Hà Nội, ngay từ cuối tháng 2.2020, trước việc học sinh phải kéo dài thời gian nghỉ học do dịch bệnh, giáo viên  Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du đã bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch dạy học online.

Theo cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng nhà trường, từ đầu năm 2019, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du đã xây dựng mô hình trường học thông minh, đặt hàng phần mềm dạy học Zoho Showtime. Suốt 1 năm qua, giáo viên của trường bắt đầu được làm quen, tiếp cận với việc dạy học online. Tuy nhiên, trước đây mới chỉ dừng ở việc giao bài tập, tương tác với học sinh qua mạng.

Ngay khi học sinh nghỉ học phòng dịch COVID-19, nhà trường đã chạy phần mềm dưới hình thức ôn tập bài học cũ cho học sinh và sang tháng 3 thì triển khai dạy bài mới theo thời khóa biểu dành cho từng khối.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý kiểm tra sổ báo cáo của các giáo viên về sĩ số học sinh học trực tuyến. Ảnh: Hải Nguyễn

Cô Lý cho biết, sau hơn hai tuần giảng dạy, hình thức dạy học online nhận được phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và học sinh. Trong những tuần dạy trực tuyến, nhà trường cũng không thu bất kì khoản kinh phí nào.

Để có những giờ dạy học online hiệu quả, theo lãnh đạo Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, cần có các yếu tố:  Phần mềm dạy học, đường truyền mạng tốt, thiết bị của giáo viên và học sinh, việc chuẩn bị bài và kĩ năng của giáo viên.

Trong đó có các kỹ năng của giáo viên là rất quan trọng. Ví dụ, thầy cô phải có kỹ năng quản lý giờ dạy trên không gian mạng, như điểm danh học sinh trước khi bắt đầu tiết dạy, tạo một số trò chơi để khởi động, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Tiếp đó là kỹ năng thuyết trình (như MC chuyên nghiệp); kĩ năng giao tiếp, tương tác với học sinh trong suốt giờ học, để tránh việc truyền thụ kiến thức một chiều. Đồng thời, giáo viên sẽ phải chuẩn bị bài tập để kiểm tra mức độ tiếp thu của học sinh sau mỗi giờ học online.

Những ngày đầu còn bỡ ngỡ và khó khăn, nhưng dần dần cũng quen và rút ra được nhiều kinh nghiệm. Chẳng hạn, nếu để học sinh bật mic trả lời đồng loạt hoặc chát trả lời đồng loạt thì mạng sẽ lag ngay. Như kiểu tiết dạy trên lớp mà cả lớp đồng thanh thì không ai nghe được. Lúc này, giáo viên sẽ phải điều hành và mời từng học sinh trả lời, trao đổi.

Tăng tính chủ động của học sinh

Trong mùa dịch, khi bài giảng online và “núi bài tập” được gửi mỗi ngày, ngoài những điều kiện hỗ trợ về công nghệ, hướng dẫn của giáo viên thì kỹ năng tự học của học sinh là rất quan trọng.

 Để dạy học online hiệu quả, đòi hỏi giáo viên phải có nhiều kỹ năng.

Theo cô Nguyễn Thị Quỳnh Nga (giáo viên môn Văn, Trường THCS Nguyễn Du), qua những giờ dạy online, dù giáo viên “tốn” sức hơn, nhưng bù lại là nâng cao tính tự giác học của học sinh.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du cũng nhìn nhận những hạn chế của việc dạy học online cần phải khắc phục là vẫn có học sinh không thể tham gia lớp học vì những lý do như: Phụ huynh cho các con về quê tránh dịch, chất lượng đường truyền ở nông thôn không tốt, hoặc phụ huynh gửi con cho ông bà và ông bà không có công cụ hỗ trợ học online như điện thoại thông minh, hoặc máy tính.

Chính vì vậy, thầy cô đồng tình với phương án mà Bộ GDĐT đưa ra là sau khi học sinh trở lại trường, sẽ dành một khoảng thời gian để các trường ôn tập lại kiến thức cho học sinh trước khi thực hiện kiểm tra, đánh giá.

Ngoài ra, Trường THCS Nguyễn Du  cũng có phương án xử lý đối với những trường hợp học sinh không thể tham gia trực tiếp các lớp học online là  toàn bộ các bài giảng được ghi âm, ghi hình và gửi tới phụ huynh, kêu gọi cha mẹ có thể cùng đồng hành với nhà trường, hỗ trợ việc học online của con em mình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn