MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên, học sinh vui mừng khi đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được công bố sớm. Ảnh minh hoạ: Dương Bình

Những lưu ý học sinh cần biết khi ôn tập môn Toán theo đề thi mới

TRÀ MY LDO | 27/02/2024 21:03

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán, giáo viên đưa ra một số lưu ý tới học sinh trong việc ôn tập môn học này.

Đề thi nhiều ưu điểm

Đánh giá về đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT 2025, thầy Ngô Trường Minh - giáo viên Trường THPT Kiến Thuỵ (Hải Phòng) cho rằng, đề thi minh hoạ tổng quan gồm 3 phần. Ở mỗi phần khác nhau, độ khó của các câu hỏi tăng dần lên.

"Ở 12 câu hỏi trong phần I, không có kiến thức nào thách đố học sinh vì các câu hỏi phần này đều thuộc mức độ cơ bản, học sinh chỉ cần nắm bắt được các khái niệm, định nghĩa và công thức là sẽ dễ dàng lấy được điểm.

Tuy nhiên sang tới phần II và phần III, để làm đúng được các câu hỏi, thí sinh phải có nền tảng kiến thức tốt, biết lập luận và có khả năng suy đoán" - thầy Minh cho biết.

Cũng theo giáo viên môn Toán này, việc thiết kế đề thi với các dạng câu hỏi tăng dần mức độ khó sẽ làm hạn chế tối đa tình trạng khoanh bừa, cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 môn Toán này sẽ đánh giá năng lực sát với năng lực thực tế của học sinh hơn so với hình thức trước đây: "Ở phần III của đề thi, dường như đòi hỏi các thí sinh phải có lượng lớn kiến thức Toán học, đề không có đáp án sẵn mà bắt buộc các em phải tự giải như hình thức tự luận. Tôi đánh giá cao dạng đề này vì sẽ cho thấy đúng khả năng của học sinh, phân loại các nhóm thí sinh với nhau".

Cần điều chỉnh phương pháp dạy học

Sau khi nhận thông tin từ đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, cô Phạm Thị Sang - giáo viên môn Toán, Trường THPT Kỳ Sơn (Hà Tĩnh) - thấy rằng, cả giáo viên và học sinh cần lưu ý một số điều: "Đối với các giáo viên, khi nhận thấy dạng đề mới, thầy cô sẽ tập trung dạy học, ôn tập, kiểm tra học sinh theo hình thức mới nhằm phát huy được năng lực và phẩm chất của từng em học sinh.

Đồng thời, theo tôi, dạng đề minh hoạ chỉ nên là tài liệu tham khảo, nếu quá phụ thuộc sẽ khiến cho cả giáo viên và học sinh ôn tập theo hình thức gò bó, thiếu sự linh hoạt trong cách tiếp nhận các kiến thức".

Về phía các em học sinh, cô Sang cũng lưu ý thêm, để đạt được kết quả cao trong bài thi, học sinh cần nắm chắc các kiến thức đã học, ghi nhớ trọng tâm và biết vận dụng linh hoạt vào từng dạng đề.

"Mỗi học sinh sẽ có phương pháp ôn tập khác nhau, bản thân là giáo viên tôi luôn hi bọng các em sẽ chịu khó, cần cù và có niềm yêu thích với Toán học. Khi đã yêu thích, các em sẽ có động lực. Ngoài ra, học Toán không thể bỏ qua lý thuyết. Nếu không nắm vững định nghĩa, định lý thì chỉ có thể giải được những bài toán ở mức độ không quá khó và khi biến tấu đi một chút thì sẽ gặp khó khăn trong cách giải của mình.

Thông thường, một học sinh giỏi Toán thường sẽ đưa ra các phương pháp giải khác nhau trên cùng một dạng đề. Ngoài nghe giảng từ thầy cô, học sinh có thể sáng tạo thêm nhiều cách giải đề, không ngại bày tỏ sự thắc mắc với thầy cô, bạn bè" - cô Sang lưu ý.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn