MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Hải Nguyễn

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2021: Những dạng bài dễ "ăn điểm" môn Vật lí

HUYÊN NGUYỄN LDO | 14/12/2020 09:04
Các câu dễ của đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí mới nhất vẫn rơi vào phần đại cương của ba chương: Dao động cơ, Sóng cơ và Sóng âm, Dòng điện xoay chiều. Chính vì vậy, nắm chắc cấu trúc đề thi, ôn tập đúng hướng sẽ giúp các thí sinh đạt kết quả cao.

Có tính phân loại cao

Theo nhận định của các giáo viên Tuyensinh247, đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí năm 2020 bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GDĐT đã ban hành và có mức độ phân loại rất cao nên có thể dùng để xét tuyển vào các trường đại học. Học sinh có mục tiêu tốt nghiệp dễ dàng đạt điểm 5, học sinh khá hoàn toàn có thể đạt được điểm 8–8,5. Tuy vậy, điểm từ 9–9,5 sẽ ít, còn 10 tuyệt đối thì chắc chắn vẫn rất rất hạn chế.

Đề gồm 40 câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 THPT (90% – 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% – 4 câu).

Tỉ trọng câu trong các chương vẫn không thay đổi nhiều so với đề thi các năm trước và đề tham khảo. Vẫn tập trung nhiều vào 3 chương đầu của lớp 12 (Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Dòng điện xoay chiều).

Các câu dễ vẫn rơi vào phần đại cương của 3 chương Dao động cơ, Sóng cơ và Sóng âm, Dòng điện xoay chiều. Các câu trong các chương Dao động và sóng điện từ, Sóng ánh sáng, Lượng tử ánh sáng, Hạt nhân nguyên tử chỉ dừng lại ở mức độ vận dụng, học sinh nắm chắc kiến thức, nhớ công thức là có thể xử lí được.

Cần chú ý, những câu khó vẫn tập trung trong 3 chương đầu: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Dòng điện xoay chiều.

Cấu trúc đề thi môn Vật lí năm 2020.

Cách xử lí câu hỏi trong đề thi

Các giáo viên Tuyensinh247 gợi ý, các câu trong chương Dao động và sóng điện từ, Sóng ánh sáng, Lượng tử ánh sáng, Hạt nhân nguyên tử chỉ dừng lại ở mức độ vận dụng, học sinh nắm chắc kiến thức, nhớ công thức là có thể xử lí được.

Đối với các câu nhận biết, thông hiểu các em cần làm nhanh và chắc chắn. Muốn làm tốt phải nắm chắc kiến thức cơ bản, khi làm bài cần đọc kĩ đề, không mang tâm lí chủ quan để tránh bị lừa.

Với các câu vận dụng, học sinh cần tính toán cẩn thận, chú ý đơn vị của các đại lượng trong công thức.

Trong khi đó, câu vận dụng cao thường là các câu liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị về dao động cơ và dòng điện xoay chiều. Với dạng này, các em cần phân tích được hiện tượng, sử dụng tư duy khai thác đồ thị, kết hợp linh hoạt các công thức vật lí các lớp và kiến thức toán học.

Những câu khó, mất khá nhiều thời gian để tư duy hiện tượng và giải nên học sinh cần chú ý phân bố thời gian hợp lí để hoàn thành 40 câu trong 50 phút.

Các giáo viên cũng khuyên rằng, ngoài việc nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh cần bổ sung kiến thức liên hệ thực tế đời sống và kĩ thuật, những kiến thức cơ bản về thí nghiệm thực hành, các hiện tượng vật lí, bản chất vật lí của câu hỏi để tránh bị lừa. Tiếp tục trang bị những tư duy khai thác đồ thị vật lí.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn