MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phụ huynh đau đầu, giáo viên tranh cãi về bài toán tìm hình vuông của học sinh lớp 1

Bích Hà LDO | 10/11/2018 17:48
Bài toán tìm hình vuông của học sinh lớp 1 đã khiến cả giáo viên và phụ huynh tranh cãi.

Mới đây, một phụ huynh đã đăng tải trên diễn đàn “Chúng tôi là giáo viên tiểu học” bức ảnh chụp lại bài toán lớp 1, với mong muốn “cầu cứu” giáo viên cách làm và đáp án chính xác.

Cụ thể, bài toán có tiêu đề là tìm số hình vuông. Học sinh chỉ cần khoanh vào đáp án đúng đã được cho sẵn.

Bài toán tìm số hình vuông khiến phụ huynh và giáo viên tranh cãi. 

Đặc biệt, trong bức ảnh, học sinh chọn đáp án là 3 hình vuông. Tuy nhiên, phần sửa mực đỏ được cho là của giáo viên lại có đáp án là 4 hình vuông.

Chỉ vài giờ sau khi đăng tải, bài toán nhanh chóng nhận được hàng trăm bình luận với những ý kiến trái chiều.

Điều gây tranh cãi là, nhiều người cho rằng đáp án học sinh chọn (có 3 hình vuông) là đúng, nhưng lại bị cô giáo gạch đi.

Giáo viên cũng tranh luận và đưa ra các đáp án khác nhau. 

Theo anh Nguyễn Văn Mạnh (có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội), đáp án chính xác phải là 3 hình vuông. Giáo viên có thể đã nhầm 1 hình chữ nhật nằm ngang là hình vuông do các cạnh không chênh nhau nhiều nên đã gạch đáp án học sinh chọn đi.

 Phụ huynh đưa ra lời giải là có 3 hình vuông.

Tuy nhiên trên diễn đàn, nhiều giáo viên lại có đáp án là 4 hình vuông.

Một giáo viên tiểu học lý giải như sau: Vì là bài toán lớp 1 nên cô chỉ cho nhìn bằng mắt và nhận dạng có mấy hình nên trẻ chỉ biết cứ 4 cạnh bằng nhau mới là hình vuông. 

Nhưng trong trường hợp này nó thuộc dạng hình hộp bên ngoài giống hình vuông nên trẻ dễ dàng đánh là 3 hình. Đọc kỹ các tính chất của một hình vuông người ta đã ghi rõ: “Hình vuông có tính chất của hình chữ nhật và hình thoi. Vậy ai bảo 3 hình thì đọc kỹ lại tính chất của hình vuông này đi, chứ đừng nghĩ cứ có 4 cạnh 4 góc bằng nhau mới là hình vuông. Cô giáo đúng rồi”.

Hiện bài toán này vẫn đang khiến phụ huynh và giáo viên tranh luận. Một số ý kiến cho rằng, giáo viên khi ra đề nên đánh số các cạnh để học sinh dễ hình dung hơn và cũng không dẫn đến tranh cãi để tìm đáp án đúng như hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn