MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sẽ đào tạo 9.000 tiến sĩ phục vụ đổi mới giáo dục.

Sẽ chi 12.000 tỉ đồng, đào tạo 9.000 tiến sĩ để phục vụ đổi mới giáo dục

Bích Hà LDO | 10/11/2017 09:26
Đó là một trong những mục tiêu của Dự thảo Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn 2030” vừa được Bộ GD-ĐT gửi tới các bộ, ngành, các trường để xin ý kiến.

Theo đó, mục tiêu chung của đề án này là đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn 2030, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học, công nghệ cho đất nước.

Đề án sẽ đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt tỉ lệ 35% (khoảng 9.000 tiến sĩ) trên tổng số giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. Trong đó có khoảng 5.000 tiến sĩ ở nước ngoài tại các trường đại học có uy tín trên thế giới. Từ 2017 đến 2025 mỗi năm tuyển chọn khoảng từ 600 - 700 nghiên cứu sinh đi đào tạo ở nước ngoài.

Đào tạo khoảng 500 tiến sĩ theo hình thức phối hợp, liên kết đào tạo giữa các trường ĐH Việt Nam và trường ĐH nước ngoài.

Đào tạo khoảng 2.000 tiến sĩ tại các trường ĐH đã được kiểm định ở Việt Nam.

Thu hút khoảng 1.500 tiến sĩ đang công tác ở nước ngoài hoặc đang làm việc ngoài các cơ sở giáo dục ĐH đến làm việc tại các trường ĐH tại Việt Nam.

Ngoài ra còn đẩy mạnh việc bồi dưỡng cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên. 100% giảng viên được bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp, về năng lực phát triển chương trình đào tạo, năng lực giảng dạy theo phương pháp hiện đại, nghiên cứu khoa học, ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

Đối tượng được đào tạo thuộc đề án này là giảng viên và cán bộ quản lý thuộc các cơ sở giáo dục ĐH trên toàn quốc.

Giảng viên và cán bộ quản lý thuộc các cơ sở giáo dục đào tạo giáo viên (bao gồm các trường ĐH sư phạm và các trường cao đẳng sư phạm) trên toàn quốc.

Những người đã có trình độ tiến sĩ đang công tác tại nước ngoài hoặc các đơn vị khác có nguyện vọng công tác tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.

Nghiên cứu viên và các cá nhân đã có trình độ thạc sĩ và tương đương có nguyện vọng đào tạo thành tiến sĩ để trở thành giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH ở Việt Nam.

Dự thảo đề án cũng nêu rõ cần xác định vị trí việc làm, tuyển dụng, thu hút tiến sĩ, bố trí và sử dụng, đào tạo và bồi dưỡng, đánh giá, đãi ngộ đối với cán bộ, giảng viên theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Các chính sách phải đảm bảo nguyên tắc đồng bộ, nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ĐH để chính sách của từng cơ sở phù hợp với thực tiễn.

Tổng kinh phí thực hiện Đề án dự kiến là 12.000 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn