MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vừa có chuyến khảo sát, tới thăm giáo viên của một số trường học tại Quảng Nam.

Sẽ có đổi mới chính sách tiền lương để tạo động lực cho giáo viên

Minh Thu LDO | 24/03/2019 20:05
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Chính phủ đang xây dựng thang bảng lương mới, trong đó có lương giáo viên. Đây sẽ cơ sở để có những đổi mới về chính sách tiền lương, nhằm tạo động lực cho giáo viên.

Chế độ tiền lương chậm cải thiện 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ  vừa có chuyến khảo sát thực tế tại tỉnh Quảng Nam. Tại đây, ông đã tới thăm và trò chuyện với giáo viên Trường Mầm non xã Quế Thuận và Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của thầy cô.

Thông tin với người đứng đầu ngành giáo dục, giáo viên Trường Mầm non xã Quế Thuận cho biết, gần 30 giáo viên của trường phải chăm sóc trên 300 học sinh trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, đời sống, thu nhập còn nhiều khó khăn.

Đồng cảm với những áp lực của giáo viên mầm non, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, thời gian qua, giáo dục mầm non đã được quan tâm nhưng vẫn chưa theo kịp với yêu cầu và chưa thực sự tạo ra động lực để giáo viên yên tâm gắn bó với công việc.

“Áp lực với giáo viên mầm non rất lớn, không chỉ nuôi mà còn phải dạy dỗ. Đòi hỏi của phụ huynh đối với việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cũng ngày càng cao trong khi điều kiện làm việc, chế độ tiền lương chậm được cải thiện.

Tôi biết có những cô giáo ở đây, con mình thì gửi cho người khác trông, còn mình dành toàn bộ thời gian để chăm sóc con người khác. Con mình ốm là chuyện nội bộ, còn các cháu ở trường ốm là chuyện công khai và đôi khi phải chịu áp lực từ phụ huynh. Tôi rất hiểu và chia sẻ” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tới thăm thầy trò Trường Mầm non Quế Thuận.

Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đang xây dựng thang bảng lương mới, trong đó có lương giáo viên. Đây sẽ cơ sở để có những đổi mới về chính sách tiền lương, tạo động lực cho giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo. 

Đồng thời, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện và tham mưu hệ thống cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục mầm non phát triển; đề nghị chính quyền, ngành giáo dục địa phương có những chính sách hỗ trợ theo phân cấp, huy động xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo đủ định biên giáo viên, giờ giấc làm việc, giảm áp lực cho giáo viên mầm non.

“Tất cả đều phải có trách nhiệm chung tay xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thực sự tôn trọng, nâng niu trẻ. Gia đình, cộng đồng xã hội cũng cần có cái nhìn thấu hiểu để chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn, áp lực của nhà trường và giáo viên. Có như thế, giáo viên mới có động lực, niềm tin và niềm vui trong công việc” - Bộ trưởng nêu rõ.

Hãy là người thầy truyền cảm hứng

Tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã dành thời gian lắng nghe và trao đổi những băn khoăn của đội ngũ giáo viên quanh việc chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng cho biết, trọng tâm đổi mới giáo dục phổ thông lần này là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát triển phẩm chất năng lực người học. Người thầy không chỉ giảng dạy mà còn là người truyền cảm hứng học tập cho học sinh. Muốn làm được như vậy, người thầy phải thay đổi.

“Chúng ta hướng đến đào tạo những học sinh không chỉ biết gì, mà là làm được gì. Những học sinh không chỉ biết kiếm việc mà còn tạo ra công việc. Chúng ta cũng hướng đến có những người thầy không chỉ giỏi về truyền thụ kiến thức mà còn truyền cảm hứng cho học trò. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn để thầy cô thay đổi” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về sách giáo khoa, Bộ trưởng thông tin, sách giáo khoa của lần đổi mới này sẽ không nặng nề như trước mà chỉ là tài liệu để theo đó giáo viên đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Giáo viên sẽ được thỏa sức sáng tạo, chủ động xây dựng bài giảng, khắc phục tình trạng giáo án “rập khuôn” như hiện nay.

Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý nhà trường cần bám sát đề thi tham khảo, quy chế thi để chủ động tổ chức dạy học, giúp  học sinh yên tâm học tập. Ngành Giáo dục địa phương cũng cần tập trung cho công tác chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, nhẹ nhàng, không để xảy ra sai sót trong các khâu của kỳ thi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn