MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tháo gỡ điểm nghẽn giáo dục tiểu học ở Cần Thơ

PHONG LINH LDO | 16/08/2023 16:42

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Cần Thơ cho biết, sẽ tiếp tục đề xuất việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng để giải quyết điểm nghẽn giáo dục tiểu học; đồng thời nhân rộng thí điểm giáo dục STEM để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Giải pháp thiếu giáo viên

Theo thống kê của Sở GDĐT TP Cần Thơ, toàn thành phố hiện có 167 cơ sở giáo dục tiểu học, trong đó có 2 cơ sở ngoài công lập; 2 trường phổ thông công lập có cấp tiểu học ghép trung học cơ sở, 1 trường năng khiếu thể dục thể thao và 1 trường dạy trẻ khuyết tật; có 7 cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập có cấp tiểu học, với 266 điểm trường.

Ông Lê Thanh Long - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GDĐT TP Cần Thơ) - cho biết: Năm học qua, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục tăng cường quán triệt thực hiện đổi mới giáo dục tiểu học, triển khai nhiệm vụ năm học thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.

"Đặc biệt, việc đổi mới quản lý giáo dục được thực hiện một cách mạnh mẽ và tích cực. Năng lực chỉ đạo và điều hành từ các cán bộ quản lý nhà trường, đặc biệt là hiệu trưởng được nâng cao, thể hiện sự sáng tạo trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp để đạt được mục tiêu trong chương trình giáo dục phổ thông 2018" - ông Long nói.

Giáo dục tiểu học tại TP Cần Thơ còn thiếu cán bộ quản lý và giáo viên. Ảnh: Phong Linh

Song, giáo dục tiểu học của thành phố vẫn còn "điểm nghẽn" về đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Theo đó, toàn thành phố thiếu 29 cán bộ quản lý cấp tiểu học.

Về giáo viên, theo khảo sát, nếu tính theo nhu cầu để dạy các môn tự chọn, số lượng giáo viên thiếu ở cấp tiểu học là 313 giáo viên, trong đó, nhiều nhất là giáo viên giảng dạy các môn cơ bản (162 giáo viên), tiếp đến là giáo viên môn Tin học (46 giáo viên), môn Tiếng Anh (44 giáo viên), môn Âm nhạc (24 giáo viên).

Nếu tính theo nhu cầu để dạy các môn bắt buộc, số giáo viên thiếu là 269 giáo viên (môn cơ bản thiếu 162 giáo viên, môn Tin học thiếu 39 giáo viên, môn Tiếng Anh thiếu 28 giáo viên, môn Âm nhạc thiếu 24 giáo viên).

Giáo viên vẫn còn thừa thiếu cục bộ so với quy định, chưa đồng bộ về cơ cấu khi triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có một số môn học mới ở cấp tiểu học.

Định hướng giải pháp khắc phục, Sở GDĐT TP Cần Thơ sẽ tiếp tục đề xuất việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng có trình độ cao đẳng, sau đó đào tạo nâng chuẩn theo lộ trình. Đồng thời, ưu tiên tuyển dụng giáo viên đại học ngoài địa bàn. Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Nâng cao chất lượng bằng giáo dục STEM

Sở GDĐT TP Cần Thơ xác định, nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 là bảo đảm an toàn trường học và chủ động, linh hoạt thực hiện hiệu quả việc phân cấp trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn địa phương. Trong đó, tiếp tục thực hiện mục tiêu kiên trì chất lượng giáo dục tiểu học.

Thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình GDPT hiện hành, đồng thời chú trọng thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, dựa theo chương trình GDPT 2018 đảm bảo chất lượng và hiệu quả với trọng tâm các lớp 1, 2, 3 và 4 được tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) được chọn thực hiện thí điểm mô hình giáo dục STEM. Ảnh: Yến Phương

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động dạy học, quản lý giáo dục. Năm học tới, ngành giáo dục thành phố nhân rộng và triển khai có hiệu quả nội dung giáo dục STEM.

"Nhìn chung, tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn TP Cần Thơ xảy ra ở tất cả cấp học, bậc học nhưng bức xúc nhất là thiếu giáo viên ở cấp tiểu học. Tuy nhiên, ngoài giải pháp tuyển dụng, sở sẽ tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và bình đẳng cho học sinh" - ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GDĐT TP Cần Thơ, thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn