MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thí sinh ở Hà Nội đã hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn và tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10. Ảnh: Hải Nguyễn

Thí sinh Hà Nội khen đề Ngữ văn dễ, ôn "trúng tủ" và tự tin đạt điểm cao

Nhóm PV LDO | 12/06/2021 12:41

Theo đánh giá của các sĩ tử, đề Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 của Hà Nội vừa sức với học sinh. Nhiều em tự tin đạt điểm cao.

Thí sinh phấn khởi rời phòng thi

Sáng 12.6, hơn 93.000 thí sinh ở Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10.

Thời gian làm bài môn Ngữ văn là 90 phút (thay vì 120 phút/môn như kế hoạch trước đó); môn Ngoại ngữ có thời gian làm bài là 45 phút.

Theo ghi nhận của phóng viên, đúng 10h có tín hiệu kết thúc môn thi đầu tiên. Thí sinh có thời gian nghỉ 30 phút trước khi bước vào môn thi thứ 2 là Ngoại ngữ.

Đến 11h15, các học sinh nộp bài. Khoảng 11h20, thí sinh bắt đầu ra khỏi điểm thi với gương mặt rạng rỡ và cho biết đề thi môn Văn năm nay vừa sức, nhiều em ôn thi "trúng tủ".

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội.
Phụ huynh chờ phía ngoài cổng trường để đón con. Ảnh: Hải Nguyễn.
Nhiều thí sinh cho biết, đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức với học sinh. Ảnh: Hải Nguyễn

Em Nguyễn Vũ Đức Hiếu - học sinh lớp 9 THPT Liên cấp Lê Quý Đôn cho biết, đề thi Ngữ Văn năm nay rất dễ vì bài thơ "Đồng chí" em đã được các cô ôn rất nhiều. Đề nghị luận xã hội cũng đã từng làm trên lớp.

Hiếu cũng cho biết, riêng đề tiếng Anh câu hỏi dễ, nhưng em lo là giảm số câu hỏi, nên nếu sai thì sẽ trừ rất nặng điểm.

Nguyễn Phúc Thịnh Nguyên (Trường THCS Dịch Vọng Hậu) cũng đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức. Em cũng đã ôn "trúng tủ" khi học rất kỹ bài thơ "Đồng chí". Nguyên tự tin mình sẽ đạt từ 7-8 điểm môn Ngữ văn.

Theo thống kê của Lao Động, ngoài Hà Nội, các tỉnh Cao Bằng, Hậu Giang, Quảng Bình, Đồng Tháp, Thái Nguyên, trong đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm nay cũng có câu hỏi liên quan đến bài thơ "Đồng chí".

Nhiều điểm sáng trong đề thi Ngữ văn của Hà Nội

This browser does not support the video element.

Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn Trường Phổ Thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) nhận xét đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội.

Đề thi Ngữ văn năm nay của Hà Nội vẫn giữ nguyên cấu trúc 2 phần như mọi năm với việc đọc hiểu 2 loại văn bản và tích hợp yêu cầu viết tương ứng.

Số lượng câu hỏi giảm đi phù hợp với thời gian thi được rút ngắn là 90 phút. Điểm của các câu thành phần có thông tin rõ ràng, thuận tiện cho thí sinh có hướng phân bổ thời gian làm bài.

Theo đánh giá của cô Nguyễn Thu Trang - giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, điểm thay đổi lớn nhất trong năm nay không chỉ ở thời gian làm bài 90 phút mà cả biểu điểm đoạn văn tăng lên.

Với đề thi năm nay, cô Trang cho rằng học sinh cần viết chắc, triển khai luận điểm rõ ràng, phân tích dẫn chứng đầy đủ trong đoạn văn nghị luận xã hội, đồng thời khi viết đoạn văn nghị luận về thơ cần thể hiện rõ năng lực cảm thụ, phân tích các biện pháp nghệ thuật để từ đó khái quát giá trị nội dung.

Trích đoạn bài thơ “Đồng chí” quen thuộc, là một trong những văn bản quan trọng của chương trình, càng quan trọng hơn ở tính thời sự khi tình đồng chí cần được mở rộng quan niệm, phát huy giá trị trong những ngày cả nước đang đương đầu cùng “giặc” COVID-19.

Ngoại trừ câu hỏi 1 giúp thí sinh dễ dàng có điểm, yêu cầu viết đoạn văn nghị luận ở câu 2 không gây khó ở cấu trúc tổng - phân - hợp, nhưng yêu cầu sử dụng câu ghép và phép lặp đòi hỏi thí sinh phải có kĩ năng viết khá tốt, nếu không sẽ vướng phải lỗi vụng về trong diễn đạt.

Câu hỏi 3 rất thú vị khi nêu ra vấn đề ở 1 câu thơ ít được chú ý trong đoạn cuối. Vấn đề được nêu ra khá hay, lạ và thống nhất với nội dung các câu hỏi trên, tăng tính liên kết cho phần 1.

Ở phần II (4,0 điểm), ngữ liệu của đề chọn lọc khá hay. Câu hỏi 2 đã đặt ra một vấn đề rất ý nghĩa. Từ việc định nghĩa tri thức, làm rõ được ý nghĩa của điều này trong việc xác lập giá trị con người, thí sinh có thể nghĩ thêm về những cách thức để củng cố, bổ sung, làm giàu thêm cho vốn tri thức của bản thân và đem vốn tri thức ấy phục vụ có ích cho nhân sinh.

Vấn đề “rèn đức” bên cạnh “luyện tài” không mới, nhưng trình bày khéo léo thông qua cách đặt vấn đề sâu sắc, khơi gợi được định hướng giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất đang được đẩy mạnh. Theo đánh giá của giáo viên, đây chính là điểm sáng đáng ghi nhận của đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn