MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một số giáo viên cho rằng, phương án thi tốt nghiệp gồm 4 môn là lựa chọn hay. Ảnh: Hải Nguyễn

Thi tốt nghiệp THPT chỉ 2 môn bắt buộc là phương án hay

Trà My LDO | 31/10/2023 20:40

Giáo viên cho rằng, phương án thi tốt nghiệp THPT gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn là lựa chọn hay, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Trong quá trình Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang khảo sát về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều ý kiến đề xuất thí sinh chỉ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn.

Bàn về phương án thi tốt nghiệp này, thầy Nguyễn Văn Tiến - giáo viên Trường THPT Kỳ Sơn (Hà Tĩnh) nhận định, phương án thi 2+2 có ưu điểm giảm bớt chi phí, áp lực thi cử cho học sinh và gia đình.

“Thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn – đây là hai môn học truyền thống bao gồm các kiến thức cơ bản cần phải nắm rõ. Việc lựa chọn 2 môn khác sẽ tạo điều kiện cho học sinh dành nhiều thời gian để tập trung ôn thi và giảm bớt chi phí cho các em” – thầy Tiến nói.

Theo quan điểm của thầy Ngô Trường Minh – giáo viên Trường THPT Kiến Thuỵ (Hải Phòng), phương án thi 4 môn là lựa chọn hay, mang tính đột phá vì giúp thí sinh giảm bớt số buổi thi, không tốn kém và rất gọn nhẹ.

“Lựa chọn thi 4 môn sẽ phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em, tạo điều kiện cho các học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào đại học” – thầy Minh nói.

Cũng theo giáo viên này, nếu thi tốt nghiệp 4 môn, không ảnh hưởng đến việc dạy học môn Ngoại ngữ và Lịch sử. Bởi đây đã là 2 môn bắt buộc học trong chương trình phổ thông.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ phương án 2+2. Ông cho rằng, phương án này phù hợp với tất cả các tiêu chí và nguyên tắc mà Bộ GDĐT nêu lên, nhất là đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29-NQ/TW; Nghị quyết số 88/2014/QH của Quốc hội: “Gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm thời gian, đỡ tốn kém mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh”.

Trước nhiều băn khoăn về việc thi tốt nghiệp 2 môn bắt buộc sẽ làm mất cân bằng tổ hợp tuyển sinh, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống đã bác bỏ nhận định trên.

“Tôi thấy không mất cân bằng mà ngược lại, vì Toán và Ngữ văn là 2 môn tiêu biểu cho 2 loại tư duy, 2 lĩnh vực cơ bản và cũng là 2 môn học được nhiều nước lựa chọn trong đánh giá năng lực; cũng như thi tốt nghiệp cấp THPT... Các khối tổ hợp môn học ở THPT đều liên quan đến 2 môn học này" - PGS.TS Đỗ Ngọc Thống nêu quan điểm.

3 phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang được Bộ GDĐT lấy ý kiến gồm:

Phương án 4+2 với 4 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12;

Phương án 3+2 với 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn lựa chọn;

Phương án 2+2 với 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn