MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chiều 12.7, thí sinh thi vào lớp 10 hai trường chuyên của ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ làm bài thi môn Toán. Ngày 13.7 sẽ bước vào làm bài thi các môn chuyên. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Thi vào lớp 10 trường chuyên ở Hà Nội: Đề Văn nhẹ nhàng, sẽ nhiều điểm cao

Bích Hà LDO | 12/07/2020 13:36
Ngày 12.7, hơn 3.500 học sinh bước vào kỳ thi lớp 10 của hai trường THPT chuyên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội với bài thi môn Ngữ văn. Theo nhiều giáo viên, đề thi Văn có cấu trúc quen thuộc, không quá đánh đố học sinh.

Đề Ngữ văn không quá khó

Sáng 12.7, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn trong 120 phút. Do có tỉ lệ "chọi" cao, có trường lên đến 1/17, nên cả thí sinh và phụ huynh đều hồi hộp, căng thẳng.

Đây là năm đầu tiên Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo nhận định của thầy Nguyễn Phi Hùng - Phó Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh Hà Nội, đề thi Ngữ văn chung của Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn có cấu trúc quen thuộc.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Trường chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn. 

Phần Đọc hiểu văn bản (3 điểm) kiểm tra các kiến thức đọc hiểu văn bản trích trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà”. Các câu hỏi đề khá cơ bản, nắm chắc thông tin và nội dung tác phẩm các thí sinh sẽ làm tốt và giành điểm ở các câu hỏi này.

Phần làm văn có hai câu hỏi, yêu cầu viết đoạn nghị luận xã hội và đoạn nghị luận văn học.

Đoạn nghị luận xã hội hỏi về ý nghĩa của tình cảm gia đình. Vấn đề cần nghị luận gần gũi, quen thuộc với học sinh nên sẽ không gây khó khăn cho các thí sinh.

Đoạn nghị luận văn học yêu cầu cảm nhận về khổ thơ thứ tư và thứ năm của bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, nói về ước vọng hoà nhập và cống hiến của tác giả. Đây cũng là phần kiến thức nằm trong trọng tâm ôn luyện mà học sinh đã được ôn tập kĩ càng.

“Nhìn chung, đề nhẹ nhàng, các câu hỏi không quá khó, đều nằm trong phạm vi chương trình Ngữ văn 9. Các thí sinh ôn tập chu đáo, có kiến thức chắc chắn và kĩ năng làm bài tốt sẽ không gặp khó khăn với đề thi này. Mặt bằng chung điểm số đề Văn chung có thể sẽ cao” - thầy Hùng nhận định.

Cùng quan điểm với thầy Hùng, cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên môn Ngữ văn, Trường Phổ thông liên cấp Wellspring cho biết: “Đề thi có trọng tâm kiến thức vào chương trình Ngữ văn lớp 9, kiểm tra toàn diện kiến thức và kĩ năng của học sinh về đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Nhìn chung đề thi không có câu hỏi quá khó lắt léo nhưng có thể đánh giá toàn diện kĩ năng của học sinh”.

Đề thi Văn Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên giữ cấu trúc quen thuộc

Nhận định về đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, cô Nguyễn Thị Thu Trang -  giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết đề thi vẫn giữ cấu trúc quen thuộc gồm: Câu hỏi trắc nghiệm kiến thức kết hợp đọc hiểu, câu 2 thuộc chủ đề nghị luận xã hội và câu thứ 3 thuộc chủ đề nghị luận văn học.

 Đề thi môn Ngữ văn Trường chuyên Khoa học tự nhiên.

Đề thi có biểu điểm rõ ràng từng câu giúp học sinh xác định vai trò từng phần và phân bổ thời gian làm bài hợp lí, hiệu quả. Nhìn chung đề thi vừa sức, kiểm tra tương đối toàn diện kiến thức và kĩ năng của học sinh. Với đề thi này, đa số học sinh sẽ hoàn thành bài với phổ điểm từ 6-7 điểm.

Phân tích về từng câu hỏi trong đề thi, cô Trang cho biết, câu 1 là câu hỏi liên quan về kiến thức tiếng Việt, văn bản trong chương trình Ngữ văn, ngữ liệu văn bản đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa Ngữ văn 9 (đoạn thơ trong bài “Trở về với mẹ ta thôi” của Đồng Đức Bốn). Ngữ liệu hay, ngắn gọn nhưng giàu cảm xúc về đề tài tình mẫu tử và biện pháp tu từ dễ xác định đối với học sinh.

Câu 2 là câu hỏi yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội, chủ đề liên quan mục đích chân chính của việc học, ngữ liệu dẫn dắt từ văn bản “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. Đây là kiểu đề bài nghị luận tư tưởng đạo lí, học sinh phải thể hiện kĩ năng nghị luận kết hợp với hiểu biết xã hội, đưa dẫn chứng thuyết phục.

Câu 3, chiếm 50% điểm của bài thi, là câu hỏi nghị luận văn học tự chọn 1 trong 2 đề: Yêu cầu phân tích bài thơ “Viếng lăng Bác” hoặc phân tích nhân vật ông Sáu trong “Chiếc lược ngà” .

Cô Nguyễn Thị Thuy Trang cho rằng, yêu cầu đề bài không lạ, không khó nhưng yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và có năng lực cảm thụ tốt, chọn lọc phân tích các hình ảnh thơ/biện pháp tu từ hoặc phân tích nhân vật đi theo tình huống truyện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn