MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thiếu quỹ đất xây trường, Hà Nội đề xuất cơ chế giáo dục đặc thù

Vân Trang LDO | 18/08/2023 18:48

Đại diện lãnh đạo UBND TP.Hà Nội kiến nghị Chính phủ cùng các cơ quan có thẩm quyền xem xét có cơ chế riêng đối với giáo dục và đào tạo của Thủ đô.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 chiều 18.8, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, năm học 2022-2023, toàn thành phố có khoảng 2.870 trường mầm non, phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên với gần 2,2 triệu học sinh.

Bà Hà nhấn mạnh, đây là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Hiện nay, thủ đô đang có tình trạng tăng dân số cơ học cao. Mỗi năm, dân số tăng từ 50.000 - 60.000 học sinh, tương đương cần xây mới 30 - 40 trường học. Tuy nhiên, một số quận nội thành hiện không còn quỹ đất.

Bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.

Để đáp ứng chuẩn xây dựng trường học, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị các cấp xem xét cho phép thành phố sử dụng chỉ tiêu diện tích sử dụng trên đầu học sinh thay thế cho chỉ tiêu diện tích đất trên học sinh. Chính phủ cho phép Hà Nội được nâng tầng với các khối nhà xây dựng. Đồng thời, cho phép Hà Nội xây tầng hầm cho nhà trường ở quận nội thành để khai thác quỹ đất hiệu quả.

Tại TPHCM, ngành giáo dục và đào tạo địa phương cũng gặp khó khăn trong việc giải quyết bài toán quá tải sĩ số. Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, chính sách diện tích đất bình quân tối thiểu trong lĩnh vực giáo dục ở những khu vực đông dân và mật độ dân số rất cao.

Nhiều trường học cũ ở TPHCM khi thực hiện theo chuẩn mới theo Thông tư 13 năm 2020 của Bộ GDĐT thì số lượng lớp học bị giảm sút nghiêm trọng, học sinh không có chỗ để học. Các trường buộc phải tăng số học sinh trên lớp, chia ca học... để đảm bảo đủ phòng học cho các em.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tham luận tại hội nghị.

Ông Dương Anh Đức kiến nghị, nên tính diện tích lớp trên đầu học sinh không phải diện tích đất trên đầu học sinh. Nếu áp dụng chính sách này sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc khó khăn hiện nay của TPHCM, từ đó nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học phục vụ cho các em học sinh.

Về lâu dài, UBND TPHCM đề nghị Bộ GDĐT xem xét lại cách thức tính quy chuẩn này, phân loại theo các quy chuẩn vùng, theo tính chất vùng, miền cũng như tính chất của các đô thị đặc biệt như Hà Nội, TPHCM để ban hành những quy chuẩn riêng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn