MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Ngô Thị Minh (đoàn Quảng Ninh) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, "sạn" SGK là điều không tránh khỏi. Ảnh: Quốc hội

Thứ trưởng Bộ GDĐT: "Sạn" sách giáo khoa là điều không tránh khỏi

Nguyễn Hà - Đặng Chung - Trần Vương LDO | 04/11/2020 11:25

Đại biểu Ngô Thị Minh (Đoàn Quảng Ninh) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng việc đổi mới sách giáo khoa là việc rất khó và "sạn" sách giáo khoa là không tránh khỏi.

Hôm nay (4.11), Quốc hội tiếp tục thảo luận các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2020-2021.

Khắc phục hạn chế, thiếu sót của SGK lớp 1

Tại phiên thảo luận, đại biểu Quách Thế Tản (Đoàn Hòa Bình) đánh giá, thành tích nổi bật của ngành giáo dục trong năm 2020 là hoàn thành mục tiêu kép, vừa đảm bảo sức khỏe cho học sinh giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học 2019-2020. Đây là thành tích rất đáng tự hào, ngành giáo dục cũng có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong việc dạy và học trực tuyến, tạo tiền đề thúc đẩy chuyển đổi số nhanh, mạnh mẽ trong ngành giáo dục.

Ngành đã phối hợp với các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn, gọn nhẹ, thuận lợi, tiết kiệm cho học sinh, phụ huynh. Đây không chỉ là thành tích riêng của ngành giáo dục mà là sự nỗ lực rất lớn của các ngành khác, trong đó có vai trò nòng cốt của ngành giáo dục đào tạo.

Tuy nhiên theo đại biểu, lĩnh vực đào tạo còn có hạn chế, như tình trạng thừa thiếu giáo viên ở nhiều địa phương chưa được giải quyết còn chưa chặt chẽ; cơ sở vật chất còn thiếu, nhất là khu vực miền núi, giáo dục đạo đức lối sống của học sinh sinh viên chưa được chú trọng đúng mức; việc phối hợp ba bên giữa nhà trường, gia đình xã hội chưa chặt chẽ; một số nội dung chưa phù hợp trong SGK lớp 1 còn gây bức xúc trong dư luận.

Từ những nhận định này, Đại biểu đề xuất thời gian tới Bộ GDĐT cần quan tâm đến chất lượng, thẩm định SGK. Trước mắt có giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong SGK tiếng Việt lớp 1. Tiếp đó là chỉ đạo biên soạn, thẩm định các bộ sách tiếp theo đảm bảo chất lượng.

Bộ GDĐT và các địa phương cũng cần quy hoạch sắp xếp lại các cơ sở giáo dục, sáp nhập các điểm trường; tăng cường nội dung biên soạn chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh. Cũng theo đại biểu đoàn Hòa Bình, vấn đề tinh giản 10% biên chế giáo viên có nhiều bất cập, ông đề nghị Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Nội vụ xem xét lại, để đảm bảo đủ số lượng giáo viên đứng lớp.

"Sạn" SGK là điều không tránh khỏi

Tại phiên thảo luận, đại biểu Ngô Thị Minh (Đoàn Quảng Ninh) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, những lo lắng là hoàn toàn chính đáng và chúng ta đang đứng về phía cử tri. Thực sự, việc đổi mới SGK, chương trình phổ thông là việc lớn, việc rất khó. Bộ GDĐT đã tiếp thu ý kiến của cử tri và đã có giải trình trước Quốc hội.

Theo bà Minh, việc đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông đang phải chuyển hướng rất mạnh từ truyền thụ kiến thức một chiều cho các em học sinh, thì chúng ta đổi mới sang phát triển năng lực và phẩm chất của người học.

Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, việc đổi mới này đòi hỏi phải có chương trình tổng thể, chương trình môn học đã được công bố công khai. SGK thực sự là tài liệu và Quốc hội đã cho phép một chương trình, mỗi một môn học có thể có nhiều SGK.

"Chúng tôi thấy rằng, những lo toan của đại biểu rất đúng nhưng chúng tôi rất mong chúng ta hiểu điều đó để thấy, tổng kết vừa qua của ngành Giáo dục, nhìn cả một chặng đường triển khai Nghị quyết 29 đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, chúng ta cũng đã có sự đồng thuận, nhìn nhận, chia sẻ với ngành giáo dục.

Những hạn chế, “sạn” SGK là điều không tránh khỏi và Bộ trưởng Bộ GDĐT đã có những hứa hẹn, có chỉ đạo rất quyết liệt trong ngành" - bà Minh nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn