MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh tham khảo tài liệu tiếng Anh trong thư viện một trường học. Ảnh: Thành An

Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng lực tiếng Anh học sinh

Thành An LDO | 13/07/2023 10:20

Để thực hiện việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 trên địa bàn, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề để thực hiện các giải pháp nhằm đạt mục tiêu đặt ra.

Nhiều bất cập ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh

Từ năm 2019, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 trên địa bàn. Quá trình thực hiện đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Qua đó, số học sinh được học và số lớp thực hiện học tăng cường 2 tiết tiếng Anh/tuần đã tăng dần qua các năm học. Trong năm học vừa qua số học sinh được học và số lớp thực hiện học tăng cường đã đạt tỉ lệ 72,3% và 71,4% đối với cấp tiểu học; 92,4% và 92,7% đối với cấp THCS; 91,4% và 85,5% đối với cấp THPT.

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều tồn tại như: công tác biên soạn cụ thể hóa nội dung giảng dạy của nhiều trường còn lúng túng; một số nội dung chưa sát với yêu cầu là tăng khả năng nghe, nói cho học sinh; một số địa phương, phòng học còn thiếu, không đủ chuẩn; một số trường còn khó khăn về sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhất là các khu vực xa trung tâm và ở cấp tiểu học...

Ngoài ra, một số trường ở một số địa phương còn chưa thực hiện dẫn đến học sinh bị thiệt thòi khi không được thụ hưởng chính sách; Sở Giáo dục và Đào tạo chưa tổ chức đánh giá chuẩn đầu ra cho học sinh nên chưa có cơ sở để đánh giá hiệu quả, chất lượng giảng dạy kỹ năng nghe - nói của học sinh....

Triển khai nhiều nhiệm vụ để đạt mục tiêu nâng cao năng lực tiếng Anh

Nghị quyết vừa được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua ngày 13.7 đã đề ra hàng loạt giải pháp để giải quyết các hạn chế, bất cập nhằm đạt mục tiêu nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh trên địa bàn.

Đại biểu thông qua Nghị quyết giám sát để đảm bảo nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh. Ảnh: Thành An

Theo đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức triển khai thực hiện công tác nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh; cũng như rà soát đầu tư, sửa chữa hệ thống trường lớp, nhất là phòng học ngoại ngữ phù hợp qui chuẩn theo qui định để thực hiện tốt nhất việc dạy kĩ năng nghe, nói.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên tiếng Anh để tổ chức tuyển dụng, bố trí, sắp xếp giáo viên phù hợp; tổ chức bồi dưỡng cho các giáo viên chưa đạt chuẩn; đánh giá, cập nhật, thẩm định tài liệu giảng dạy theo khung chương trình đã được ban hành đối với môn tiếng Anh phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức kiểm tra, đánh giá thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh về chuẩn đầu ra cho học sinh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam...

Các hoạt động trên cần phải được triển khai từ đầu năm học 2023-2024. Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục đối với các hạn chế, bất cập phát sinh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn