MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tích hợp kiến thức về biến đổi khí hậu vào hoạt động giáo dục

Mai Hương LDO | 22/08/2023 15:34

Biến đổi khí hậu, thiên tai để lại những thiệt hại về tài sản và con người. Trong đó, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất là trẻ em.

Tại Hội thảo tập huấn tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai (PCTT) vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh cấp THCS diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 21.8, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và PCTT, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT cho biết, Việt Nam là một quốc gia chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai.

Sau mỗi trận thiên tai đi qua, để lại những đau thương, thiệt hại về tài sản của nhà nước, người dân. Trong đó, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương do thiên tai gây ra.

Gần nhất, tại khu vực Tây Nguyên, mưa lớn gây sạt lở đất tại nhiều điểm trong đó nghiêm trọng nhất vào ngày 30.7 tại đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã vùi lấp 3 chiến sĩ công an và 1 người dân; sạt lở tại TP Đà Lạt rạng sáng ngày 29.6 đã làm 2 người chết, 5 người bị thương.

Mưa lớn gây sạt lở đất tại tại đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã vùi lấp 3 chiến sĩ công an và 1 người dân. Ảnh: Phan Tuấn

Vì vậy, cần hướng dẫn cho cán bộ chuyên trách, cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên khối trường THCS của 5 tỉnh Tây Nguyên cách thức tổ chức triển khai, tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh THCS.

Trong đó, việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh là điều cần được quan tâm. Bởi, đây là tiền đề cho bền vững cho công tác phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, việc tích hợp nội dung giáo dục PCTT vào một số môn học trong trường THCS cần đảm bảo 2 nguyên tắc cơ bản: tính phù hợp và tính thực tiễn.

Việc cung cấp kiến thức, nội dung giáo dục PCTT cần phải phù hợp với mục tiêu của môn học. Phải dựa trên cơ sở kiến thức sẵn có trong bài học, không làm thay đổi tính đặc trưng của môn học. Kiến thức chọn lọc về PCTT được đưa vào bài học phải có tính hệ thống, được sắp xếp hợp lí, góp phần làm phong phú nội dung bài học.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo tính phù hợp với trình độ, khả năng nhận thức và tâm sinh lý của lứa tuổi trung học phổ thông.

Nội dung của giáo dục PCTT cần phải nhấn mạnh đến các vấn đề và tác động của thiên tai đến thực tiễn ở địa phương. Các loại hình thiên tai và tác động của thiên tai không giống nhau ở các vùng khác nhau, do đó cần lưu ý đến đặc điểm vùng miền.

Giáo dục PCTT không chỉ cung cấp kiến thức mà cần tạo cơ hội cho học sinh vận dụng các kiến thức đã học nhằm phát triển các kỹ năng thực tế trong việc phòng chống, giảm nhẹ thiên tai gây ra ở địa phương.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn