MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa

Tiến sĩ Vũ Thu Hương: Bắt học sinh quỳ khi phạm lỗi nên hạn chế

Dung Hà LDO | 07/03/2018 13:00

Liên quan việc giáo viên bắt học sinh quỳ gối vì phạm lỗi khiến cho phụ huynh phản ứng "ăn miếng trả miếng", TS Vũ Thu Hương cho rằng, vấn đề ở đây không phải là hình phạt đúng hay sai mà là do kỹ năng xử lý vấn đề của một số giáo viên hiện nay rất kém, khiến họ rơi vào khủng hoảng của chính họ.

Theo TS Vũ Thu Hương – Giảng viên Khoa giáo dục tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội, việc giáo viên bắt học sinh quỳ gối khi phạm lỗi là một phương pháp giáo dục và được xem là phương pháp hữu hiệu, đặc biệt là khi nó giúp học sinh biết rằng khi mà mình phạm lỗi thì mình phải trả giá. Xét về mặt nguyên lý, đây là phương pháp khá phù hợp vì trong cuộc sống, ai làm sai gì đều phải trả giá, tương tự như việc vượt đèn đỏ sẽ bị công an phạt, ăn trộm sẽ bị vào tù.

“Việc cô giáo đưa ra biện pháp như vậy để học sinh hiểu rằng các em sẽ phải trả giá khi làm điều sai trái, để học sinh hạn chế làm những điều sai trái. Tôi cho rằng điều này là cần thiết”, TS Thu Hương nói.

Hơn thế nữa, theo TS Thu Hương, rất nhiều phụ huynh thuộc thế hệ trước cũng đã phải nhận hình phạt như vậy và họ hiểu rằng, nó giúp họ trưởng thành. Họ cảm thấy biết ơn thầy cô đã cho mình những hình phạt như vậy để hiểu sự trả giá, hiểu chân lý của cuộc đời. Và họ cho rằng, phương pháp giáo dục này hết sức bình thường.

Tuy nhiên, bất kỳ phương pháp giáo dục nào cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Việc phụ huynh có những phản ứng quyết liệt như vậy là bởi họ cho rằng, phương pháp này thể hiện sự thiếu tôn trọng trẻ. Đặc biệt là trong xã hội hiện nay, sự bao bọc của bố mẹ đối với con cái là rất lớn thì bất cứ động thái nào của giáo viên đối với học sinh cũng sẽ bị phụ huynh cho là thái quá, không tôn trọng con cái của họ, làm tổn thương đến các em.

“Giáo viên hoàn toàn có quyền lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp kể cả bắt học sinh quỳ gối. Tuy nhiên, giáo viên nên có sự đối thoại với phụ huynh trước khi sử dụng. Nếu nhận được sự ủng hộ của cha mẹ học sinh thì chúng ta có thể sử dụng được, song vẫn nên hạn chế phương pháp này”, TS Thu Hương phân tích.  

TS Thu Hương cho rằng, vấn đề ở đây không phải là hình phạt đó nặng hay nhẹ, đúng hay sai mà là kỹ năng xử lý vấn đề của một số giáo viên hiện nay rất kém, khiến họ rơi vào khủng hoảng của chính họ. Đặc biệt là trong một thời gian dài, chúng ta có một nền giáo dục áp đặt thì khi phụ huynh có ý kiến là giáo viên lập tức rơi vào trạng thái lúng túng. Chỉ cần giáo viên có tâm huyết với trẻ, coi công việc mình làm không chỉ đơn giản vì “miếng cơm manh áo” thì tự khắc sẽ tìm ra phương pháp dạy trẻ phù hợp trên cơ sở tình yêu với trẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn