MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sách tiếng Việt lớp 1- bộ sách Cánh diều.

Tiết lộ những điểm mới của bộ sách giáo khoa lớp 1 xã hội hóa đầu tiên

Đặng Chung LDO | 17/12/2019 18:52

Thiết kế bắt mắt, chú trọng yêu cầu giảm tải, có bảng tra cứu từ ngữ theo số trang, … là những điểm mới của bộ sách “Cánh diều” -một trong 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 vừa được Bộ GDĐT thông qua.

Chiều 17.12, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp với Công ty CP Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) tổ chức tọa đàm giới thiệu bộ sách giáo khoa “Cánh diều”.

"Cánh diều" là bộ sách giáo khoa xã hội hóa đầu tiên thực hiện hóa Nghị quyết số 88 /2014 của Quốc hội. Đây cũng là bộ sách có 100% bản mẫu được các hội đồng thẩm định quốc gia thông qua với tỉ lệ phiếu đồng thuận tuyệt đối; là bộ sách duy nhất hiện nay có đầy đủ tất cả các môn học và hoạt động giáo dục. Đặc biệt, các tác giả viết bộ sách này cũng chính là tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình các môn học trong chương trình mới.

Tại buổi tọa đàm, các tác giả đã có những chia sẻ về điểm mới, ưu việt của bộ sách giáo khoa do mình thực hiện so với sách giáo khoa hiện hành.

Toàn cảnh tọa đàm giới thiệu sách giáo khoa mới "Cánh diều". 
Sách Toán có nhiều bài học sinh động, hình thức trình bày bắt mắt

GS Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên môn Toán lớp 1 bộ sách “Cánh diều” cho biết, sách Toán do ông và các tác giả thực hiện đã quán triệt các quan điểm phát triển năng lực và phẩm chất, tinh giản, thiết thực, hiện đại được nhấn mạnh trong Chương trình môn Toán mới.

Tổng thời lượng dành cho môn Toán lớp 1 là 105 tiết, tức giảm đến 25% so với chương trình hiện hành.

Cũng theo GS Thái, khi thực hiện thiết kế chương trình và sách giáo khoa mới, ông luôn đặt mục tiêu giảm tải lên hàng đầu.

“Tôi phải nói thẳng là chương trình và sách giáo khoa hiện hành khó đến nỗi để hiểu được nó thì phải là những giáo sư có trình độ và am hiểu về toán học. Trẻ em lớp 1 học chưa được, viết chưa được, các cô còn phả xúc cho ăn mà phải học những kiến thức quá khó, ví dụ như số liền trước và liền sau, đường thẳng.

Nguyên tắc dạy học toán, hình học cho trẻ là phải dạy những thứ mà các em có thể sờ nắm được. Vậy mà học đường thẳng, một khái niệm toán học rất trìu tượng. Đây là thực tế không thể phủ nhận và trở thành động lực để cải cách môn toán, để môn học này không trở thành nỗi khiếp đảm với học sinh”- GS Thái nhấn mạnh.

Nói về những điểm mới của sách Toán lớp 1 “Cánh diều”, GS Thái cho biết, về nội dung, sách vừa kế thừa, vừa đổi mới so với SGK hiện hành. Mỗi bài học bao gồm nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động được sắp xếp theo tiến trình từ dễ đến khó.

Ngoài ra, trong sách có thiết kế dạng bài “Em vui học Toán” gồm các bài học ngoài thực tiễn cuộc sống được đưa vào sách, nhằm tăng cường hoạt động thực hành và trải nghiệm, bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học của học sinh.

Một điểm mới nữa là sách Toán 1 mới có khổ sách lớn hơn, hình thức trình bày bắt mắt, nhiều màu sắc hơn so với SGK hiện hành vốn chỉ có 3 màu xanh, đen, trắng.

Sách “Tiếng Việt”  dễ dạy, dễ học

Đây là khẳng định của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên, kiêm chủ biên môn tiếng Việt của bộ sách Cánh diều. Dù vẫn xác định mục tiêu dạy học sinh biết đọc, biết viết và phát triển các kĩ năng nghe, nói nhưng sách mới đã có giải pháp dạy nghe và nói phù hợp và sinh động hơn.

 
  Trang đầu tiên của sách Tiếng Việt lớp 1 - bộ sách Cánh diều.

Theo đó, sách tiếng Việt sẽ gồm 3 phần (Học chữ cái, Học vần và Luyện tập tổng hợp); mỗi bài chỉ học 2 chữ cái hoặc 2 vần cho vừa sức học sinh. Việc học mỗi vần đều bắt đầu từ một từ khóa chỉ những sự vật quen thuộc đối với học sinh.

Khác với SGK “Tiếng Việt 1” hiện hành, ngay từ những bài học đầu tiên SGK mới đã vận dụng những chữ và vần mà HS đã học để tạo ra các bài đọc, bài viết hấp dẫn, giúp học sinh phát triển các kĩ năng đọc, viết và không quên chữ, quên vần. 

Đặc biệt, ở phần Luyện tập tổng hợp, SGK mới có thêm các giờ tự đọc sách ở lớp, ở thư viện và các hoạt động trải nghiệm dưới tên gọi “Góc sáng tạo”. Trong quá trình dạy thử nghiệm, hoạt động này được nhiều học sinh đón nhận, hứng thú khi tham gia. Đây cũng là sự thể hiện tư tưởng xuyên suốt của bộ sách là “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn