MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tìm cách bồi dưỡng chống điểm liệt cho học sinh thi THPT quốc gia 2019

Đặng Chung LDO | 13/05/2019 06:30
Dù là trường top đầu của tỉnh Ninh Bình, luôn có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp và đại học rất cao, nhưng theo lãnh đạo Trường THPT Yên Khánh A (Ninh Bình), năm 2019, thầy và trò nhà trường sẽ không chủ quan.

Ngoài những điểm mới tập trung vào giải pháp phòng ngừa gian lận, quy chế thi THPT quốc gia 2019 còn có điểm mới tác động trực tiếp đến thí sinh là tăng tỉ lệ kết quả thi trong điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo đó, thay vì điểm thi THPT quốc gia và điểm học bạ chiếm tỉ lệ 50/50, thì năm 2019, tỉ lệ này được điều chỉnh thành 70/30 (điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích).

Với thay đổi này, nhiều chuyên gia dự đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có nhiều biến động. Nếu tính theo cách cũ, học sinh chỉ cần được 2-3 điểm/1 môn vẫn có khả năng đỗ tốt nghiệp nếu điểm học bạ cao. Còn tính theo công thức mới, học sinh được 4 điểm/môn trong kỳ thi THPT quốc gia vẫn có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Trước thay đổi này, các trường phổ thông đã có những kế hoạch để ôn tập cho học sinh. Trước khi đặt mục tiêu đỗ đại học, trường hướng đến mục tiêu giúp học sinh có kiến thức để đủ điểm đỗ tốt nghiệp.

Ông Lê Văn Thuyết – Hiệu trưởng Trường THPT Yên Khánh A (Ninh Bình) thẳng thắn, thời gian qua nhà trường đã tổ chức lớp để bồi dưỡng cho học sinh có nguy cơ bị điểm liệt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Dù là một trường chất lượng top đầu của tỉnh Ninh Bình, nhưng theo ông Thuyết, sau kỳ thi thử THPT quốc gia 2019 theo đề thi của Sở GDĐT Ninh Bình, nhà trường đã áp dụng cách tính điểm xét tốt nghiệp theo quy chế mới, kết quả có 13 học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Lý do là có hiện tượng học sinh học lệch, tập trung ôn tập những môn xét tuyển đại học mà lơ là các môn khác.

Ông Lê Văn Thuyết – Hiệu trưởng Trường THPT Yên Khánh A (Ninh Bình) phát biểu tại cuộc thông tin báo chí về công tác tổ chức thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: GDTĐ

“Từ thực tế này, trường đã tổ chức nhiều cuộc thi thử, sàng lọc học sinh. Tới đây, nhà trường sẽ tổ chức lớp để bồi dưỡng cho học sinh có nguy cơ bị điểm liệt, đồng thời trao đổi với phụ huynh để cùng động viên con em mình học tập” – ông Lê Văn Thuyết chia sẻ.

Dẫn chứng về trường hợp một học sinh trường chuyên của Ninh Bình bị trượt tốt nghiệp năm 2018 vì bị điểm liệt, cô Bùi Thị Ngọc Lan - Phó hiệu trưởng Trường THPT Yên Khánh A - cho rằng học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2019 không nên chủ quan. 

Ngoài việc đầu tư cho các môn thuộc tổ hợp xét tuyển đại học, học sinh nên dành thời gian này để ôn tập những môn còn lại với mục tiêu "chống" điểm liệt. Nhà trường cũng nên có kế hoạch giúp học sinh trang bị kiến thức cần thiết, để có thể tốt nghiệp được THPT, trước khi hướng tới những mục tiêu cao hơn.

"Với Trường THPT Yên Khánh A, để đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm lớp 12, trường đã phân luồng học sinh, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Trong đó sẽ đặc biệt chú trọng đến việc bồi dưỡng cho học sinh có khả năng trượt tốt nghiệp"- lãnh đạo Trường THPT Yên Khánh A nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn